การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาวงจรไฟฟ้ากระแสตรงด้วย Metaverse ผสานการจัดการเรียนการสอนแบบห้องเรียนกลับด้าน

Conference proceedings article


ผู้เขียน/บรรณาธิการ


กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์


รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์

รายชื่อผู้แต่งวรางคณา บุญส, ธณภณ ธำรงคุณานัน

ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.)2024

ชื่อชุดThe development of students' achievement in Direct current circuit subject by Metaverse integrated with Flipped classroom learning management

เลขในชุดED-064

หน้าแรก137

หน้าสุดท้าย145

จำนวนหน้า9

URLhttps://www.aru.ac.th/arucon/2024/public/EEAAT-ARUCON2024Proceedings.pdf


บทคัดย่อ

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์หลัก 3 ประการ ได้แก่ 1) เพื่อพัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนรู้โดยใช้โปรแกรมโลกเสมือนจริง (Metaverse) ผสานกับการจัดการเรียนการสอนแบบห้องเรียนกลับด้านในรายวิชาวงจรไฟฟ้ากระแสตรง เรื่องกฎของเคอร์ชอฟฟ์ 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนในรายวิชาวงจรไฟฟ้ากระแสตรง ที่ใช้โปรแกรมโลกเสมือนจริง (Metaverse) ในการ เรียนรู้ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการใช้โปรแกรมโลกเสมือนจริง (Metaverse) ผสานการจัดการเรียนการสอนแบบ ห้องเรียนกลับด้านในรายวิชาดังกล่าว กลุ่มตัวอย่างของการวิจัยนี้คือนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยเทคนิคปทุมธานี ที่เรียนวิชาวงจรไฟฟ้ากระแสตรง ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 จำนวน 20 คน ซึ่งได้จากการเลือกแบบ เจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) โปรแกรมโลกเสมือนจริง (Metaverse) สำหรับการเรียนรู้ เรื่องกฎของเคอร์ชอฟฟ์ 2) แผนการจัดการเรียนรู้ในรายวิชาวงจรไฟฟ้ากระแสตรงที่ผสานการสอนแบบห้องเรียนกลับด้าน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องกฎของเคอร์ชอฟฟ์ และ 4) แบบสำรวจความพึงพอใจต่อการใช้โปรแกรมโลกเสมือนจริง (Metaverse) [1,11]

ผลการวิจัยพบว่า การจัดการเรียนรู้ด้วยโปรแกรมโลกเสมือนจริง (Metaverse) ผสานกับการสอนแบบห้องเรียนกลับด้านใน รายวิชาวงจรไฟฟ้ากระแสตรง เรื่องกฎของเคอร์ชอฟฟ์ ส่งผลให้นักเรียนระดับ ปวส. ชั้นปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ย (X") ที่ 16.35 คะแนน และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ที่ 1.39 คะแนน จากคะแนนเต็ม 20 คะแนน นอกจากนี้ นักเรียนยังมีความพึง พอใจต่อการใช้โปรแกรมโลกเสมือนจริง (Metaverse) อยู่ในระดับสูง โดยมีค่าเฉลี่ย (X") เท่ากับ 4.54 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.02


คำสำคัญ

ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง


อัพเดทล่าสุด 2025-29-07 ถึง 12:00