การศึกษาพฤติกรรมทางพลศาสตร์ของรางรถไฟชนิดไม่มีหินโรยทางภายใต้แรงกดจากล้อแข็งที่มีระดับความเร็วแตกต่างกัน

Conference proceedings article


ผู้เขียน/บรรณาธิการ


กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์


รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์

รายชื่อผู้แต่งทิวานนท์ คงแก้ว, ชนาทิพ บินชาอิสร, พีรสิทธิ์ มหาวสุวรรณ์ชัย, ชัยณรงค์ อธิสกุล

ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.)2025

หน้าแรก197

หน้าสุดท้าย203

จำนวนหน้า7

ภาษาThai (TH)


บทคัดย่อ

พฤติกรรมทางพลศาสตร์ของรางรถไฟชนิดไม่มีหินโรยทางเป็นปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อเสถียรภาพของโครงสร้างทางรถไฟ ดังนั้นการศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมทางพลศาสตร์ของรางรถไฟชนิดไม่มีหินโรยทางภายใต้แรงกระทำจากล้อแข็งที่มีระดับความเร็วแตกต่างกัน โดยทำการพัฒนาแบบจำลองไฟไนต์เอลิเมนต์ 3 มิติ ของรางรถไฟชนิดไม่มีหินโรยทางด้วยโปรแกรมไฟไนต์เอลิเมนต์ ABAQUS จากนั้นศึกษาพฤติกรรมทางพลศาสตร์และผลตอบสนองทางพลศาสตร์ของรางรถไฟชนิดไม่มีหินโรยทางภายใต้แรงกระทำล้อที่มีความเร็วระดับต่าง ๆ คือรถรางที่มีความเร็ว 50, 150 และ 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ผลการวิเคราะห์การเคลื่อนตัวในแนวดิ่งของรางในแต่ละระดับที่ล้อที่มีค่าความเร็วที่แตกต่างกัน พบว่าการเคลื่อนตัวในแนวดิ่งของรางมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเมื่อความเร็วของรางรถรางเพิ่มขึ้น จากผลการวิเคราะห์ในขั้นฐานรากคอนกรีต (Concrete Base) พบว่าที่ความเร็ว 50, 150 และ 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ค่าแรงเค้นสูงสุดในแนวดิ่งเท่ากับ 0.330 เมกะพาสคาล 0.290 เมกะพาสคาล และ 0.327 เมกะพาสคาล ตามลำดับ ผลการศึกษานี้สามารถนำไปเป็นแนวทางสำหรับการพัฒนาระบบขนส่งทางราง อีกทั้งสามารถใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงสำคัญสำหรับการออกแบบ และบำรุงรักษาระบบโครงสร้างทางรถไฟให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น


คำสำคัญ

ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง


อัพเดทล่าสุด 2025-29-07 ถึง 12:00