การพัฒนาบทเรียนออนไลน์ร่วมกับการเรียนรู้แบบเพื่อนช่วยเพื่อนเพื่อเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
Conference proceedings article
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: สิรินาถ ชอ้อนชม และ ภาสพิชญ์ ชูใจ มิเชล
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2024
หน้าแรก: 299
หน้าสุดท้าย: 306
จำนวนหน้า: 8
URL: https://iclist.fiet.kmutt.ac.th/iclist2024/
ภาษา: Thai (TH)
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้พัฒนาขึ้นมาได้เกิดจากการมองเห็นแหล่งเรียนรู้ที่ทันสมัย สามารถเรียนรู้ได้ทุกที่ทุกเวลา เหมาะกับนักเรียนในยุคดิจิทัล ที่มีการเข้าถึงอินเตอร์อย่างง่ายทั้งเพื่อความบันเทิงและเพื่อการศึกษา เกี่ยวเนื่องกับรายวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ที่เป็นรายวิชาที่มีเนื้อหาค่อยข้างหลากหลาย มุ่งเน้นพัฒนาผู้เรียนทุกคนให้มีสรรถนะในด้านความสามารถในการแก้ปัญหา การคิดเป็นเหตุผล การคิดสร้างสรรค์ การคิดวิเคราะห์ การมีทักษะที่สำคัญในการหาความรู้ แต่การจัดการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาให้ผู้เรียนมีคุณภาพ พบว่าการศึกษายังมีขอบเขตที่จำกัดคือการพัฒนาผู้เรียนทางด้านความรู้ความเข้าใจเนื่องจากขาดการส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความสนใจในการศึกษารายวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เมื่อผู้เรียนเจอปัญหาที่ไม่สามารถหาคำตอบได้ด้วยตัวเองผู้เรียนจะลดความสนใจในการศึกษาโดยทันที หากนักเรียนมีแหล่งเรียนรู้ที่สามารถเข้าถึงได้ง่ายและมีเพื่อนคอยช่วยกระตุ้นการเรียน จะทำให้เกิดความสนใจมากยิ่งขึ้น จึงได้จัดทำบทเรียนออนไลน์วิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการพัฒนาบทเรียนออนไลน์ร่วมกับการเรียนรู้แบบเพื่อนช่วยเพื่อนเพื่อเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชา วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) เว็ปไซต์ห้องเรียนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 2) บทเรียนออนไลน์วิชาวิทยาศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) ข้อสอบวัดประเมินผลก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้กลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจงเป็นนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านบางเลน (บางเลนวิทยาคาร) จำนวน 30 คน ผลการวิจัยพบว่า เมื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ร่วมกับการเรียนรู้แบบเพื่อนช่วยเพื่อน มีคะแนนเฉลี่ยอยู่ที่ 17.55 คะแนน จากคะแนนเต็ม 30 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 58.67 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ร่วมกับการเรียนรู้แบบเพื่อนช่วยเพื่อน มีคะแนนเฉลี่ยอยู่ที่ 27.24 คะแนน จากคะแนนเต็ม 30 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 90.67 ทำให้มีค่าเฉลี่ยของคะแนนเพิ่มขึ้น 9.69 คะแนน ดังนั้นบทเรียนออนไลน์ร่วมกับการเรียนรู้แบบเพื่อนช่วยเพื่อน สามารถพัฒนาให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนได้ดีขึ้น และนักเรียนมีความพึ่งพอใจต่อบทเรียนออนไลน์อยู่ใน ระดับ ดีมาก
คำสำคัญ
ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง