การจัดการเรียนรู้แบบจิ๊กซอว์เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชางานไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น เรื่องเครื่องวัดไฟฟ้าเบื้องต้น

Conference proceedings article


ผู้เขียน/บรรณาธิการ


กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์


รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์

รายชื่อผู้แต่งพิมพ์ชนก เอี่ยมมงคล และ ธณภณ ธำรงคุณานัน

ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.)2024

ชื่อชุดการจัดการเรียนรู้แบบจิ๊กซอว์เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชางาน ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น เรื่องเครื่องวัดไฟฟ้าเบื้องต้น

เลขในชุดED-061

หน้าแรก112

หน้าสุดท้าย121

จำนวนหน้า10


บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชางานไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น เรื่องเครื่องวัด ไฟฟ้าเบื้องต้น ก่อนเรียน และหลังเรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบจิ๊กซอว์ (Jigsaw) 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อ การเรียนวิชางานไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น เรื่องเครื่องวัดไฟฟ้าเบื้องต้น โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบจิ๊กซอว์(Jigsaw) กลุ่ม ตัวอย่างที่ใช้ ได้แก่ นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่1 แผนกวิชาช่างไฟฟ้ากำลัง ที่ลงทะเบียนในรายวิชางานไฟฟ้าและ อิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น ปีการศึกษา 1/2567 จำนวน 18 คน สุ่มโดยใช้วิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ใน งานวิจัย 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบจิ๊กซอว์(Jigsaw) เรื่องเครื่องวัดไฟฟ้าเบื้องต้น วิชางานไฟฟ้าและ อิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยการจัดการเรียนรู้โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบจิ๊กซอว์ (Jigsaw) 3) ใบความรู้ เรื่องเครื่องวัดไฟฟ้าเบื้องต้น 4) ใบงานการทดลอง เรื่องเครื่องวัดไฟฟ้าเบื้องต้น 5) แบบประเมินความพึง พอใจต่อการเรียน โดยการจัดการเรียนรู้โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบจิ๊กซอว์(Jigsaw) สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าที (t-test for One sample) ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่เพิ่มขึ้นหลังจากที่ได้เรียนวิชา งานไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น เรื่องเครื่องวัดไฟฟ้าเบื้องต้น โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบจิ๊กซอว์ (Jigsaw) อย่างมีนัยสำคัญทาง สถิติที่ระดับ 0.05 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐาน 2) ความพึงพอใจในการเรียนวิชางานไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น เรื่องเครื่องวัด ไฟฟ้าเบื้องต้น โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบจิ๊กซอว์ (Jigsaw) พบว่ามีค่าเฉลี่ยระดับความพึงพอใจที่ 4.44 อยู่ในระดับความพึงพอใจ มาก และมีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.48 ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้ตั้งต้น


คำสำคัญ

ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง


อัพเดทล่าสุด 2025-29-07 ถึง 12:00