การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดสะเต็มศึกษาประสานกระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค STAD สำหรับนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2
Conference proceedings article
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: ทัดดาว ชื่นด้วง และ ธณภณ ธำรงคุณานัน
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2024
ชื่อชุด: การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดสะเต็ม ศึกษาประสานกระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค STAD สำหรับ นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2
เลขในชุด: ED-033
หน้าแรก: 37
หน้าสุดท้าย: 48
จำนวนหน้า: 12
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างหน่วยการเรียนที่จัดการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านแบบไฟฟ้าและการเขียนแบบเพื่อ การติดตั้งไฟฟ้า ตามแนวคิดสะเต็มศึกษาประสานกระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือ 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4 ด้าน ตามแนวคิด STEM เรื่อง การอ่านแบบไฟฟ้าและการเขียนแบบเพื่อการติดตั้งไฟฟ้า ในรายวิชาการประมาณการติดตั้งไฟฟ้า ระหว่าง ก่อนและหลังการใช้จัดการเรียนรู้ตามแนวคิดสะเต็มศึกษาประสานกระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของ ผู้เรียนต่อการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดสะเต็มศึกษาประสานกระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือ โดยกลุ่มตัวอย่างใช้วิธีการเลือกแบบ เจาะจง จำนวน 14 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชาการประมาณการติดตั้งไฟฟ้าโดย จัดการเรียนรู้ตามแนวคิดสะเต็มศึกษาประสานกระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง การอ่านแบบไฟฟ้าและการเขียนแบบเพื่อการ ติดตั้งไฟฟ้า สำหรับการเรียนการสอนในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ(ปวช.) ชั้นปีที่ 2 วิทยาลัยเทคนิคนครปฐม 2) แบบทดสอบวัด ผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดสะเต็มศึกษาประสานกระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือ ใช้แบบทดสอบปรนัยชนิดเลือก 4 ตัวเลือกจำนวน 40 ข้อ 3) ใบงานเรื่อง การอ่านแบบไฟฟ้าและการเขียนแบบเพื่อการติดตั้งไฟฟ้า จำนวน 3 ใบงาน 4) แบบสังเกต พฤติกรรมการทำงานเป็นกลุ่ม 5) แบบสอบถามความพึงพอใจการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดสะเต็มศึกษาประสานกระบวนการเรียนรู้ แบบร่วมมือ ผลการศึกษา พบว่า 1) หน่วยการเรียนที่จัดการเรียนรู้ตามแนวคิดสะเต็มศึกษาประสานกระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง การอ่านแบบไฟฟ้าและการเขียนแบบเพื่อการติดตั้งไฟฟ้า ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ (E1/E2) มีค่าเท่ากับ 82.74/83.04 ซึ่งสูงกว่า เกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4 ด้านตามแนวคิด STEM หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน แตกต่างกันอย่างมี นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ความพึงพอใจของผู้เรียนต่อการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดสะเต็มศึกษาประสานกระบวนการเรียนรู้ แบบร่วมมืออยู่ในระดับมาก (x̅= 4.49, S.D. = 0.52)
คำสำคัญ
ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง