บอร์ดเกมเพื่อสนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาทักษะให้เด็กสมาธิสั้นอายุ 6 - 8 ปี
Conference proceedings article
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: ระลึก อินเสมียน, กมลชนก ปัญญาสาโรจน, ฉัตราพร หัสคุณไพศาล, ปวีณ์ธิดา น้อยบุญมี
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2025
บทคัดย่อ
ในปัจจุบัน พบว่าเด็กมักมีปัญหาด้านสมาธิและการจดจ่อหรือเป็นโรคสมาธิสั้น ซึ่งส่งผลกระทบต่อทั้งทางด้านการเรียนและพฤติกรรมของเด็ก และการเล่นบำบัดถือว่าเป็นหนึ่งในวิธีการรักษาเด็กสมาธิสั้นที่นิยมกันอย่างแพร่หลาย อีกทั้งยังมีการใช้สื่อการเรียนรู้ประกอบการเล่นบำบัด งานวิจัยเชิงคุณภาพนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อออกแบบและพัฒนาบอร์ดเกมเพื่อสนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาทักษะต่างๆ ของเด็กสมาธิสั้น อายุ 6-8 ปี โดยคณะผู้วิจัยออกแบบและพัฒนาบอร์ดเกมที่มีการฝึกสมาธิและพัฒนาการเรียนรู้ พร้อมทั้งฝึกทักษะการคิดเชิงบริหารด้านต่าง ๆ ที่จำเป็นทั้ง 3 ด้าน ได้แก่ ด้านการยับยั้ง ด้านความจำขณะทำงาน และด้านการวางแผน นอกจากนี้ยังมีการเสริมทักษะ 2 ทักษะจากประสาทสัมผัสทั้ง 5 ได้แก่ การสังเกต และการหยิบจับ การประเมินคุณภาพของบอร์ดเกม ใช้เครื่องมือคือแบบประเมินการใช้งานจากกลุ่มเป้าหมาย 2 กลุ่มคือ ผู้ปกครองของเด็กที่มีภาวะสมาธิสั้นในช่วงอายุ 6-8 ปี และผู้เชี่ยวชาญด้านจิตเวชเด็กและวัยรุ่น และผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบบอร์ดเกมเพื่อการเรียนรู้ ประเมินคุณภาพของบอร์ดเกม ด้านความสวยงาม และการใช้งานของบอร์ดเกม ผลของการศึกษาพบว่า หลังเล่นบอร์ดเกมเด็กสมาธิสั้นมีสมาธิ การจดจ่อที่ดีมากขึ้น อีกทั้งบอร์ดเกมยังมีส่วนช่วยให้เด็กสามารถพัฒนาทักษะการคิดเชิงบริหารและพัฒนาประสาทสัมผัส 2 ทักษะจาก 5 ทักษะ นอกจากนี้ผู้วิจัยได้ประเมินความพึงพอใจจากกลุ่มเป้าหมาย คือ ผู้ปกครองของเด็กสมาธิสั้น อายุ 6-8 ปี จำนวน 2 ครอบครัว พบว่าผลการประเมินความพึงพอใจและคุณภาพหลังใช้งานบอร์ดเกมอยู่ในระดับดีมากและยังสามารถช่วยให้เด็กมีสมาธิมากขึ้น จาก 2 กลไกเกม ที่มีการผสมผสานทั้งความเร็วและความช้าเพื่อให้ได้ใช้เวลากับความคิดและสมาธิ นอกจากนี้ยังช่วยให้ผู้ปกครองและเด็กมีปฏิสัมพันธ์กันในครอบครัวมากขึ้นสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของการวิจัย
คำสำคัญ
ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง