ผลการจัดการกิจกรรมการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้านร่วมกับเทคนิคตั๋วออกผ่านเว็บไซต์ TED-Ed ที่มีต่อความสามารถในการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 4
Conference proceedings article
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: เริงฤทธิ์ รัตนชวางกูร และ รัชนิกร ชลไชยะ
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2025
หน้าแรก: 299
หน้าสุดท้าย: 320
จำนวนหน้า: 22
ภาษา: Thai (TH)
บทคัดย่อ
งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการจัดการกิจกรรมการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้านร่วมกับ เทคนิคตั๋วออกผ่านเว็บไซต์TED-Ed ที่มีต่อความสามารถในการเชื่อมโยงคณิตศาสตร์ของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงทดลองเบื้องต้นแบบผสมผสาน เครื่องมือวิจัยประกอบด้วย แบบวัดความสามารถในการ เชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์(ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.748) คําถามสัมภาษณ์บันทึกหลังการสอน และแผนการจัดการ เรียนรู้ประชากรเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จํานวน 299 คน จาก 7 ห้อง ภาคการเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 ของโรงเรียนชายล้วน โดยผู้วิจัยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งกลุ่มเพื่อเลือกกลุ่มตัวอย่างในห้องเรียนจํานวน 36 คน โดยแต่ละห้องเรียนมีนักเรียนแบบคละความสามารถ ซึ่งข้อมูลถูกวิเคราะห์ด้วยสถิติพรรณนา ได้แก่ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐานและคะแนนเพิ่มสัมพัทธ์และการทดสอบทางสถิติได้แก่ Wilcoxon signed-rank test ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนที่ผ่านการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้านโดยใช้เทคนิคตั๋วออกผ่านเว็บไซต์TED-Ed มีการพัฒนาความสามารถในการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 อย่างไรก็ตาม นักเรียนบางส่วนมีความต้องการเรียนกับครูมากกว่าการเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านวิดีโอการสอน เนื่องจากความเคยชิน จากการเรียนรู้แบบบรรยาย ดังนั้นการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้านจึงควรได้รับความร่วมมือทั้งนักเรียนและ ครูเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิผล
คำสำคัญ
ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง