การพัฒนาชุดสื่อการเรียนรู้ร่วมกับการฝึกอบรมเรื่องทักษะการโค้ช โดยใช้แนวคิดห้องเรียนกลับด้านสําหรับนักศึกษาปริญญาตรี ครูช่างอุตสาหกรรมรายวิชาพัฒนาหลักสูตร
Conference proceedings article
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: วรรณพร มาพูนทรัพย์ และ ปกรณ์ สุปินานนท์
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2024
หน้าแรก: 137
หน้าสุดท้าย: 160
จำนวนหน้า: 24
บทคัดย่อ
การวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาและหาคุณภาพของ
ชุดสื่อการเรียนรู้ร่วมกับการฝึกอบรมฯ 2) เพื่อหาคุณภาพโปรแกรมการ
ฝึกอบรม ฯ 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังการฝึกอบรม 4) เพื่อ
พัฒนาทักษะการโค้ช 5) เพื่อประเมินความพึงพอใจของกลุ่มตัวอย่างที่มีต่อ
ชุดสื่อการเรียนรู้ร่วมกับการฝึกอบรมฯ โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาคือ
นักศึกษาปริญญาตรีครูช่างอุตสาหกรรม คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและ
เทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ชั้นปีที่ 2 ที่ลงทะเบียน
เรียนในรายวิชาพัฒนาหลักสูตร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 จํานวน 26 คน
ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย โดยวิธีการจับสลากเลือกมา 1 ห้อง ผลการศึกษา
พบว่า 1) ผลการพัฒนาและหาคุณภาพของชุดสื่อ 1.1 ผลการพัฒนาชุดสื่อ
ได้แก่ หนังสืออิเล็กทรอนิกส์, โปสเตอร์, สื่อ PowerPoint ในรูปแบบอินโฟกราฟิก
และการ์ดคําถามนําสู่ GROW Model 1.2 ผลการประเมินคุณภาพด้านเนื้อหา
อยู่ในระดับดีมาก (x̅= 4.85, S.D. = 0.26) ผลการประเมินคุณภาพด้านสื่อ
อยู่ในระดับดี (x̅= 4.50, S.D. = 0.49) 2) ผลการประเมินคุณภาพ
โปรแกรมการฝึกอบรม อยู่ในระดับดีมาก (x̅= 4.64, S.D. = 0.35) 3) คะแนน
ผลสัมฤทธิ์หลังการอบรม สูงกว่าก่อนการอบรม อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่
ระดับ .05 4) ผลการพัฒนาทักษะการโค้ชของกลุ่มตัวอย่าง อยู่ในระดับดี (x̅= 4.00,S.D. = 0.00) 5) ผลการประเมินความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก (x̅= 4.40,
S.D. = 0.65) ดังนั้นการพัฒนาชุดสื่อการเรียนรู้ร่วมกับการฝึกอบรม
เรื่อง ทักษะการโค้ช โดยใช้แนวคิดห้องเรียนกลับด้านสําหรับนักศึกษาปริญญาตรี
ครูช่างอุตสาหกรรม รายวิชาพัฒนาหลักสูตร สามารถนําไปใช้งานได้จริงอย่างมี
คุณภาพ
คำสำคัญ
ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง