การพัฒนาชุดสื่อดิจิทัลด้วยกระบวนการคิดเชิงออกแบบเรื่องภัยคุกคามทางเพศสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
Conference proceedings article
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: พรนภัส สันติภาพชัย ,ชลธิดา แสงเดือน,เตชิต เสาะแสวง,สรกฤช มณีวรรณ,วัลลภา วาสนาสมปอง, กุลธิดา ธรรมวิภัชน์
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2025
หน้าแรก: 532
หน้าสุดท้าย: 543
จำนวนหน้า: 12
URL: https://rcim-ncame.rcimacademy.com/wp-content/uploads/2025/12/Proceedings-NCAME2025.pdf
ภาษา: Thai (TH)
บทคัดย่อ
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ (1) เพื่อพัฒนาและประเมินคุณภาพชุดสื่อดิจิทัลเรื่องภัยคุกคามทางเพศ
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาโดยประยุกต์กระบวนการคิดเชิงออกแบบ (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนรู้จากสื่อ และ (3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของผู้เรียน ดำเนินการวิจัย
โดยเก็บข้อมูลจาก กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบางขุนเทียนศึกษา จำนวน 40 คน
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 ได้จากการสุ่มอย่างง่าย โดยวิธีใช้แบบทดสอบก่อน –หลัง การประเมิน
คุณภาพโดยผู้เชี่ยวชาญ และการตอบแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติควา มถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีแบบกลุ่มสัมพันธ์ ผลการวิจัยประกอบด้วย (1) ชุดสื่อดิจิทัล
ประกอบด้วย 3 รูปแบบ ได้แก่ อินโฟกราฟิก โมชันกราฟิก และเกมการศึกษา คุณภาพด้านเนื้อหาอยู่ในระดับ
ดีมาก (𝑥̅ = 4.70, S.D. = 0.46) และด้านสื่ออยู่ในระดับดี (𝑥̅ = 4.49, S.D. = 0.50) (2) ผลสัมฤทธิ์ทางการ
เรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) ผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อสื่ออยู่
ในระดับมากที่สุด (𝑥̅̅ = 4.53, S.D. = 0.55)
คำสำคัญ
ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง






