Implementation of Self-Directed Learning into English Courses at Mae Fah Luang University
Journal article
Authors/Editors
Strategic Research Themes
No matching items found.
Publication Details
Author list: Sombat, T.;Singhasiri, W.;Boonmoh, A.
Publication year: 2014
Volume number: 3
Issue number: 1
Start page: 1
End page: 40
ISSN: 2286-6477
URL: http://connexion.mfu.ac.th/2015/E-journal/
Abstract
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการบูรณาการการเรียนรู้ด้วยตนเอง กับการสอนภาษาอังกฤษของมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงโดยงานวิจัยนี้มุ่งเน้นศึกษา ว่ามหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงได้นาการเรียนรู้ด้วยตนเองไปบูรณาการกับวิชาภาษาอังกฤษอย่างไร รวมทั้งนักศึกษามีแนวคิดต่อการบูรณาการการเรียนรู้ด้วยตนเองใน ภาคปฏิบัติอย่างไรข้อมูลในการศึกษาปัญหางานวิจัยได้มากจากเอกสารประมวลรายวิชาและเอกสารประกอบการสอน และกลุ่มตัวอย่างของงานวิจัยนี้ คือ ผู้ออกแบบประมวลรายวิชา จานวน 2 คน ที่ออกแบบวิชาการอ่านและการเขียนเชิงวิชาการ และนักศึกษาที่เรียนรายวิชาดังกล่าว จานวน 153 คน งานวิจัยนี้เริ่มศึกษาจากการแจกแบบสอบถามแก่นักศึกษา 153 คน และทาการสัมภาษณ์กึ่งมีรูปแบบโดยเลือกนักศึกษาจานวน 15 คน จากทั้งหมด 153 คน เพื่อศึกษาเกี่ยวกับมุมมองของนักศึกษา ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยตนเอง ผลการศึกษาพบว่า มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงมีการพัฒนาการดาเนินการการเรียนรู้ด้วยตนเอง บูรณาการกับหลักสูตรนับตั้งแต่มหาวิทยาลัยได้มีการจัดตั้งขึ้น ทั้งนี้ภาควิชาภาษาอังกฤษได้ตอบสนองนโยบายโดยบูรณาการเรียนรู้ด้วยตนเองจากการออกแบบ แบบประมวลรายวิชาซึ่งระบุถึงงานการศึกษาด้วยตนเอง กอรปกับนักศึกษาอาจ จะมีแนวคิดที่ดีต่อการเรียนรู้ด้วยตนเองในชั้นเรียน นอกจากนี้นักศึกษายังเห็นด้วยที่จะมีการบูรณาการการเรียนรู้ด้วยตนเองในรายวิชาต่างๆ
Keywords
การเรียนรู้แบบพึ่งตนเอง