Implementation of Self-Directed Learning into English Courses at Mae Fah Luang University

Journal article


Authors/Editors


Strategic Research Themes

No matching items found.


Publication Details

Author listSombat, T.;Singhasiri, W.;Boonmoh, A.

Publication year2014

Volume number3

Issue number1

Start page1

End page40

ISSN2286-6477

URLhttp://connexion.mfu.ac.th/2015/E-journal/


Abstract

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการบูรณาการการเรียนรู้ด้วยตนเอง กับการสอนภาษาอังกฤษของมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงโดยงานวิจัยนี้มุ่งเน้นศึกษา ว่ามหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงได้นาการเรียนรู้ด้วยตนเองไปบูรณาการกับวิชาภาษาอังกฤษอย่างไร รวมทั้งนักศึกษามีแนวคิดต่อการบูรณาการการเรียนรู้ด้วยตนเองใน ภาคปฏิบัติอย่างไรข้อมูลในการศึกษาปัญหางานวิจัยได้มากจากเอกสารประมวลรายวิชาและเอกสารประกอบการสอน และกลุ่มตัวอย่างของงานวิจัยนี้ คือ ผู้ออกแบบประมวลรายวิชา จานวน 2 คน ที่ออกแบบวิชาการอ่านและการเขียนเชิงวิชาการ และนักศึกษาที่เรียนรายวิชาดังกล่าว จานวน 153 คน งานวิจัยนี้เริ่มศึกษาจากการแจกแบบสอบถามแก่นักศึกษา 153 คน และทาการสัมภาษณ์กึ่งมีรูปแบบโดยเลือกนักศึกษาจานวน 15 คน จากทั้งหมด 153 คน เพื่อศึกษาเกี่ยวกับมุมมองของนักศึกษา ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยตนเอง ผลการศึกษาพบว่า มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงมีการพัฒนาการดาเนินการการเรียนรู้ด้วยตนเอง บูรณาการกับหลักสูตรนับตั้งแต่มหาวิทยาลัยได้มีการจัดตั้งขึ้น ทั้งนี้ภาควิชาภาษาอังกฤษได้ตอบสนองนโยบายโดยบูรณาการเรียนรู้ด้วยตนเองจากการออกแบบ แบบประมวลรายวิชาซึ่งระบุถึงงานการศึกษาด้วยตนเอง กอรปกับนักศึกษาอาจ จะมีแนวคิดที่ดีต่อการเรียนรู้ด้วยตนเองในชั้นเรียน นอกจากนี้นักศึกษายังเห็นด้วยที่จะมีการบูรณาการการเรียนรู้ด้วยตนเองในรายวิชาต่างๆ


Keywords

การเรียนรู้แบบพึ่งตนเอง


Last updated on 2022-06-01 at 15:33