A Study of the Opinions towards Point of Purchase Advertising and Decision in Buying Crispy Snack of the Consumers in Bangkok Metropolis

Journal article


Authors/Editors


Strategic Research Themes

No matching items found.


Publication Details

Author listกุลธิดา ธรรมวิภัชน์;พรรษา เอกพรประสิทธิ์;ภัชธีญา อ่วมอารีย์

Publication year2015

Journalวารสารนิเทศสยามปริทัศน์ (1513-2226)

Volume number14

Issue number16

Start page84

End page94

ISSN1513-2226


Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความคิดเห็นที่มีต่อโฆษณา ณ จุดซื้อ และการตัดสินใจซื้อขนมขบเคี้ยวและเปรียบเทียบลักษณะทางประชากรศาสตร์ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครที่มีต่อโฆษณา ณ จุดซื้อและการตัดสินใจซื้อขนมขบเคี้ยว กลุ่มตัวอย่างคือ กลุ่มผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครชายและหญิงอายุ 15-60 ปีที่เคยซื้อผลิตภัณฑ์ขนมขบเคี้ยว 5 ยี่ห้อ ได้แก่ เลย์ ตะวัน ซันไบทส์ โดริโทสและชีโตส จำนวน 400 คน ซึ่งขนาดของกลุ่มตัวอย่างได้มาโดยการใช้สูตรของทาโร่ ยามาเน่ กำหนดความคลาดเคลื่อนที่ .05 และใช้วิธีการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง จากร้านค้าปลีกสมัยใหม่ขนาดใหญ่ ได้แก่ ห้างเทสโก้ โลตัส และบิ๊กซี ซุปเปอร์เซ็นเตอร์ โดยใช้แบบสอบถามในการเก็บรวบรวมข้อมูล ในช่วงเดือนมกราคม2558 ผลการศึกษาพบว่า ในภาพรวม กลุ่มตัวอย่างมีระดับความคิดเห็นต่อโฆษณา ณ จุดซื้อ อยู่ในระดับมาก ( X = 3.71, S.D. = 0.73)โดยมีระดับความคิดเห็นต่อ Shelf Talker เป็นลำดับแรก ( X = 3.92,S.D.=0.61) รองลงมาคือ Wobbler ( X = 3.80, S.D. = 0.74) Dump Bin ( X = 3.61, S.D. = 0.81) และ Tent Card ( X = 3.51, S.D. = 0.72) ตามลำ􀄇ดับ การตัดสินใจซื้อขนมขบเคี้ยวโดยพิจารณาจากปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดพบว่า โดยรวมอยู่ระดับมาก ( X = 3.99 ,S.D. = 0.66) และเมื่อพิจารณารายข้อพบว่าด้านราคามีผลต่อการตัดสินใจซื้อเป็นลำดับแรก ( X = 4.20, S.D.= 0.69) รองลงมาคือ ด้านผลิตภัณฑ์ ( X= 4.18, S.D. = 0.59) และด้านสถานที่( X = 3.87, S.D. = 0.85) ตามลำดับ 6 ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า ปัจจัยลักษณะส่วนบุคคลด้านเพศ อายุ และ รายได้ต่อเดือนมีผลต่อความคิดเห็นที่มีต่อโฆษณา ณ จุดซื้อ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ .05


Keywords

โฆษณา ณ จุดซื้อ


Last updated on 2022-06-01 at 15:33