ROUNDABOUT METERING SIGNAL DESIGN : A CASE STUDY OF DEMOCRACY MONUMENT ROUNDABOUT
Journal article
Authors/Editors
Strategic Research Themes
No matching items found.
Publication Details
Author list: Surachodkriangkrai, N.;Karoonsoontawong, A.
Publication year: 2015
Volume number: 7
Issue number: 1
Start page: 194
End page: 209
Abstract
งานวิจัยนี้ได้ศึกษาการออกแบบสัญญาณไฟ จราจรแบบมิเตอร์ริงที่วงเวียนเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพให้กับวงเวียนเดิมที่ มีปริมาณการจราจรสูงและมีรูปแบบการไหลที่ไม่สมดุล ทำให้ไม่สามารถควบคุมด้วยหลักการให้ทางของวงเวียนได้ งานวิจัยนี้ได้เลือกวงเวียนอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยที่ปัจจุบันได้ใช้ระบบ สัญญาณไฟจราจร เป็นกรณีศึกษา ด้วยการติดตั้งสัญญาณไฟในเส้นทางเข้าสู่วงเวียนทิศทางหลัก และติดตั้งขดลวดตรวจจับ (Loop Detector) ใต้ผิวจราจรในเส้นทางเข้าสู่วงเวียนในทิศทางรองโดยจะทำงานเมื่อแถวคอยของรถ ในทิศทางรองยาวถึงระยะที่ได้ติดตั้งขดลวดตรวจจับ (Loop Detector) ทั้งนี้ เพื่อสร้างช่องว่างในกระแสจราจรในวงเวียนให้รถในเส้นทางรองสามารถเข้าสู่วง เวียนได้ จากนั้นทำการทดสอบด้วยโปรแกรมแบบจำลองการจราจร TSIS-CORSIM ที่ระยะต่างๆ ของการติดตั้งขดลวดตรวจจับ เพื่อหาระยะที่ให้ค่าประสิทธิภาพการจราจรดีที่สุด (ค่าความเร็วเฉลี่ย, ค่าความล่าช้ารวม และ ค่าการเคลื่อนตัว) ทั้งในเวลาเร่งด่วนและนอกเวลาเร่งด่วน โดยพบว่า ที่ระยะการติดตั้งขดลวดตรวจจับ (Loop Detector) 120 ฟุต (36.58 เมตร) นั้น ให้ค่าประสิทธิภาพดีที่สุด วงเวียนที่ควบคุมด้วยสัญญาณไฟจราจรแบบมิเตอร์ริงที่ระยะการติดตั้งขดลวดตรวจ จับที่ให้ค่าประสิทธิภาพดีที่สุดนี้ เมื่อเปรียบเทียบกับวงเวียนที่ควบคุมด้วยสัญญาณไฟจราจร พบว่า มีความล่าช้ารวมน้อยกว่า, ความเร็วเฉลี่ยมีค่าต่ำกว่าโดยการเคลื่อนที่โดยรวมของรถมีค่าสูงกว่า ผลจากงานวิจัยนี้แสดงให้เห็นว่า สัญญาณไฟจราจรแบบมิเตอร์ริงเป็นทางเลือกหนึ่งในการปรับปรุงประสิทธิภาพให้ กับวงเวียนที่มีปริมาณรถจำนวนมากและมีรูปแบบการไหลที่ไม่สมดุลได้
Keywords
Loop detector, Metering Signal, The Democracy Monument Roundabout, Unbalanced flow pattern