The management style of teaching combined with the attitude of the Department of Physics of undergraduates
Journal article
Authors/Editors
Strategic Research Themes
No matching items found.
Publication Details
Author list: มนต์สิทธิ์ ธนสิทธิโกศล;มิ่งขวัญ ภาคสัญไชย
Publication year: 2015
Journal: Veridian E-Journal, Silpakorn University (1906-3431)
Volume number: 8
Issue number: 3
Start page: 880
End page: 888
ISSN: 1906-3431
Abstract
การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลองแบบ Pre-Experimental Design วัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบเจตคติต่อวิชาฟิสิกส์ก่อน และหลังเรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนแบบผสมผสาน โดยกลุ่ม ตัวอย่างของการวิจัยคือ นักศึกษาระดับปริญญาตรี ชั้นปีที่ 1 คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี จำนวนทั้งสิ้น 222 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนการสอนแบบผสมผสานแบบประเมินเจตคติต่อวิชาฟิสิกส์ และแบบสอบถามเกี่ยวกับความรู้สึกของนักศึกษาที่มีต่อการเรียนการสอนสำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วยการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ และการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ ผล การวิจัยพบว่ารูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบผสมผสานส่งผลให้เจตคติของนัก ศึกษาในภาพรวม และในองค์ประกอบ Real world connection และองค์ประกอบ Sense making มีค่าสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 รวมทั้งประโยชน์ที่นักศึกษาได้รับจากการเรียนการสอนแบบผสมผสานมี 6 ประการ คือ 1) นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจวิชาฟิสิกส์มากขึ้นn 2) นักศึกษาสามารถเชื่อมโยงฟิสิกส์กับชีวิตประจำวันและการเรียนวิชาอื่น 3) นักศึกษาได้เปิดโลกทัศน์และมุมมองใหม่ๆ เกี่ยวกับฟิสิกส์ 4) นักศึกษาได้รับการพัฒนาทักษะการคิด 5) นักศึกษามีเจตคติที่ดีต่อวิชาฟิสิกส์ และ 6) นักศึกษาได้รับแนวคิดในการใช้ชีวิต
Keywords
Form of blended learning. Attitude of Physics