Analysis of Learning Effectiveness to Enhance Research Ability of Pre-service Teachers in Industrial Technology Education

Journal article


Authors/Editors


Strategic Research Themes

No matching items found.


Publication Details

Author listWongdee, Prapassorn;Yampinit, Saksun;Mejareurn, Sopon;Chimphlee, Witcha

Publication year2016

JournalKMUTT Research and Development Journal (0125-278X)

Volume number39

Issue number4

Start page597

End page614

ISSN0125-278X

URLhttps://digital.lib.kmutt.ac.th/journal/loadfile.php?A_ID=824


Abstract

ผลลัพธ์หนึ่งที่สำคัญของการผลิตนักศึกษาครูช่าง คือ ความสามารถในการทำวิจัย และประยุกต์ใช้ความรู้เพื่อทำวิจัยได้เมื่อออกไปฝึกประสบการณ์วิชาชีพ ซึ่งการจัดการเรียนรู้ในรายวิชาวิจัยทางการศึกษาในช่วงที่ผ่านมามุ่งให้ความรู้แนวคิด หลักการ วิธีการวิจัยที่เคร่งครัดเป็นหลัก และวัดผลการเรียนรู้จากคะแนนสอบเป็นส่วนใหญ่ เมื่อติดตามผลผู้ผ่านการเรียนแล้ว พบว่าส่วนใหญ่ไม่สามารถประยุกต์ใช้ความรู้แนวคิด หลักการเพื่อปฏิบัติการทำวิจัยในชั้นเรียนได้ ผู้วิจัยจึงสนใจปรับกระบวนการจัดการเรียนรู้ให้เน้นการปฏิบัติมากขึ้น โดยดำเนินการควบคู่กับระบบที่ปรึกษาการวิจัย เพื่อส่งเสริมให้เกิดความสามารถในการทำวิจัย 5 ขั้นตอน ได้แก่ 1) กำหนดเป้าหมาย 2) เรียนรู้หลักการ 3) เชื่อมโยงหลักการ กับตัวอย่างงานวิจัย 4) ฝึกปฏิบัติการวิจัย และ 5) สะท้อนความสามารถในการทำวิจัยและปรับปรุง โดยได้ทดลองจัดการเรียนรู้ที่ปรับใหม่กับกลุ่มตัวอย่างที่เป็นนักศึกษาครูช่างสาขาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้า ชั้นปีที่ 3 (หลักสูตร 5 ปี) จำนวน 41 คน ใช้เวลาจัดการเรียนรู้ 15 สัปดาห์ ทำการวัดผลตามสภาพจริง และวิเคราะห์ผลทุกขั้นตอนจนงานวิจัยเสร็จสมบูรณ์ ผลการศึกษาสรุปได้ว่า นักศึกษาครูช่างอุตสาหกรรมมีความสามารถในการปฏิบัติการวิจัย (เป็นกลุ่ม) ใน “ระดับดี” ขึ้นไป (ร้อยละ 87.50) และมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยรวมอยู่ในระดับ “พึงพอใจมาก” และ จากการสังเกตพบว่ารูปแบบการจัดการเรียนรู้ทำให้ผู้เรียนมีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้มากขึ้น


Keywords

Learning Activity in Research Methodology CourseLearning EffectivenessPre-service Teachers in Industrial Technology Education


Last updated on 2022-06-01 at 15:34