Analysis of Learning Effectiveness to Enhance Research Ability of Pre-service Teachers in Industrial Technology Education
Journal article
Authors/Editors
Strategic Research Themes
No matching items found.
Publication Details
Author list: Wongdee, Prapassorn;Yampinit, Saksun;Mejareurn, Sopon;Chimphlee, Witcha
Publication year: 2016
Journal: KMUTT Research and Development Journal (0125-278X)
Volume number: 39
Issue number: 4
Start page: 597
End page: 614
ISSN: 0125-278X
URL: https://digital.lib.kmutt.ac.th/journal/loadfile.php?A_ID=824
Abstract
ผลลัพธ์หนึ่งที่สำคัญของการผลิตนักศึกษาครูช่าง คือ ความสามารถในการทำวิจัย และประยุกต์ใช้ความรู้เพื่อทำวิจัยได้เมื่อออกไปฝึกประสบการณ์วิชาชีพ ซึ่งการจัดการเรียนรู้ในรายวิชาวิจัยทางการศึกษาในช่วงที่ผ่านมามุ่งให้ความรู้แนวคิด หลักการ วิธีการวิจัยที่เคร่งครัดเป็นหลัก และวัดผลการเรียนรู้จากคะแนนสอบเป็นส่วนใหญ่ เมื่อติดตามผลผู้ผ่านการเรียนแล้ว พบว่าส่วนใหญ่ไม่สามารถประยุกต์ใช้ความรู้แนวคิด หลักการเพื่อปฏิบัติการทำวิจัยในชั้นเรียนได้ ผู้วิจัยจึงสนใจปรับกระบวนการจัดการเรียนรู้ให้เน้นการปฏิบัติมากขึ้น โดยดำเนินการควบคู่กับระบบที่ปรึกษาการวิจัย เพื่อส่งเสริมให้เกิดความสามารถในการทำวิจัย 5 ขั้นตอน ได้แก่ 1) กำหนดเป้าหมาย 2) เรียนรู้หลักการ 3) เชื่อมโยงหลักการ กับตัวอย่างงานวิจัย 4) ฝึกปฏิบัติการวิจัย และ 5) สะท้อนความสามารถในการทำวิจัยและปรับปรุง โดยได้ทดลองจัดการเรียนรู้ที่ปรับใหม่กับกลุ่มตัวอย่างที่เป็นนักศึกษาครูช่างสาขาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้า ชั้นปีที่ 3 (หลักสูตร 5 ปี) จำนวน 41 คน ใช้เวลาจัดการเรียนรู้ 15 สัปดาห์ ทำการวัดผลตามสภาพจริง และวิเคราะห์ผลทุกขั้นตอนจนงานวิจัยเสร็จสมบูรณ์ ผลการศึกษาสรุปได้ว่า นักศึกษาครูช่างอุตสาหกรรมมีความสามารถในการปฏิบัติการวิจัย (เป็นกลุ่ม) ใน “ระดับดี” ขึ้นไป (ร้อยละ 87.50) และมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยรวมอยู่ในระดับ “พึงพอใจมาก” และ จากการสังเกตพบว่ารูปแบบการจัดการเรียนรู้ทำให้ผู้เรียนมีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้มากขึ้น
Keywords
Learning Activity in Research Methodology Course, Learning Effectiveness, Pre-service Teachers in Industrial Technology Education