Online Assessment System with Web-based for Constructionism Learning Support

Journal article


Authors/Editors


Strategic Research Themes

No matching items found.


Publication Details

Author listJunpho, M.

Publication year2016

Volume number12

Issue number5

Start page231

End page242

ISSN1686-5715

URLhttp://www.east.spu.ac.th/journal/booksearch/upload/1545-03-content_104.pdf


Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาระบบการวัดผลและประเมินผลการเรียนรู้ออนไลน์ผ่าน Web-basedของดรุณสิกขาลัย โรงเรียนนวัตกรรมแห่งการเรียนรู้ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ซึ่งจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎี Constructionism เป็นการเรียนผ่านการเรียนรู้แบบลงมือปฏิบัติ (learning by doing) โดยการทำโครงงาน (project-based learning) ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เรียนรู้ผ่านการสร้างสิ่งที่เป็นรูปธรรม บูรณาการด้วยเทคโนโลยีวิชาการ ศิลปวัฒนธรรม ความเป็นไทย ศีลธรรมจรรยา มุ่งพัฒนาศักยภาพผู้เรียนรายบุคคล และเรียนรู้ร่วมกันเป็นกลุ่มหรือเป็นทีมได้อย่างเป็นกัลยาณมิตร จนติดเป็นนิสัยใฝ่เรียนรู้ไปตลอดชีวิต (life-long learning) โดยวัดผลและประเมินผลผู้เรียนรายบุคคล 3 ด้าน (KPA) ได้แก่ 1) ด้านองค์ความรู้ (knowledge) 2) ด้านกระบวนการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎี Constructionism (process) 3) ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ (attitude) และกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนสามารถบันทึกผลการเรียนรู้ ประเมินผลการเรียนรู้ สรุปผลการเรียนรู้ อีกทั้งยังช่วยให้ข้อคิดแก่ครูเพื่อออกแบบการจัดการเรียนรู้ให้เหมาะสมกับผู้เรียน ผู้ปกครองสามารถดูข้อมูลเพื่อส่งเสริมสนับสนุนการเรียนรู้ของบุตรหลานผ่านการประเมินคุณภาพตามมาตรฐาน ISO 9241 และมีผลประเมินความพึงพอใจผู้ใช้ในภาพรวมอยู่ในระดับดีมาก


Keywords

on-line assessment, Constructionism, Darunsikkhalai for Innovative School.


Last updated on 2022-06-01 at 15:34