The Development Guidelines of the Intention to Use E-Commerce for Small and Medium Enterprise (SMEs) : SMEs Exporters of Fashion Categories in Thailand
Journal article
Authors/Editors
Strategic Research Themes
No matching items found.
Publication Details
Author list: Payakkapong, A.;Yeolao, D.;Worawongpongsa, W.
Publication year: 2016
Volume number: 14
Issue number: 3
Start page: 49
End page: 56
ISSN: 1905-1344
URL: http://mis.nrru.ac.th/gradjournal/index.php?journaltype=1
Abstract
การศึกษานี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญหรือผู้มีหน้าที่รับผิดชอบโดยตรงเกี่ยวกับหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวกับการส่งออกหรือการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ถึงสาเหตุที่ทำให้ผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมกลุ่มส่งออกสินค้าประเภทแฟชั่นในประเทศไทยที่ไม่เคยใช้พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์มีความตั้งใจใช้พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ในการดำเนินธุรกิจ 2) เตรียมความพร้อมให้ผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมมีแนวทางในการรับมือและแก้ไขปัญหา อุปสรรคขณะใช้พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์และ 3) หาแนวทางการพัฒนาการส่งเสริมความตั้งใจใช้พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมที่ไม่เคยใช้พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ให้เกิดความตั้งใจใช้พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์การวิจัยครั้งนี้ผู้วิจัยใช้วิธีดำเนินการวิจัยเชิงคุณภาพโดยการสัมภาษณ์เชิงลึกกับผู้เชี่ยวชาญหรือผู้มีหน้าที่รับผิดชอบเกี่ยวข้องโดยตรงกับหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องกับการส่งออกสินค้าและระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ 7 ท่านพบว่าสาเหตุที่ทำให้ผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมกลุ่มส่งออกสินค้าประเภทแฟชั่นในประเทศไทยที่ไม่เคยใช้พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์มีความตั้งใจใช้พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ในการดำเนินธุรกิจมี 5 ปัจจัยได้แก่ 1) เจตคติที่ดีต่อพฤติกรรมการใช้พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ 2) การคล้อยตามกลุ่มอ้างอิง 3) การรับรู้ความสามารถในการควบคุมพฤติกรรม 4) การรับรู้ประโยชน์และ 5) แรงกดดันจากลูกค้าซึ่งปัจจัยทั้ง 5 ยังเป็นปัจจัยที่มีแนวโน้มสำหรับใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาการส่งเสริมความตั้งใจใช้พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) อีกด้วย อย่างไรก็ตามประเด็นที่ใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาการส่งเสริมความตั้งใจใช้พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์มีเพียง 4 ประเด็นเนื่องจากเมื่อผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมมีการรับรู้ประโยชน์ก็จะมีเจตคติที่ดีเกิดขึ้น สำหรับแนวทางในการรับมือและแก้ไขปัญหา อุปสรรคต่างๆ ที่มีแนวโน้มจะเผชิญเมื่อใช้พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์สามารถพัฒนาขึ้นจากการประยุกต์ใช้ข้อมูลที่ได้รับเกี่ยวกับปัจจัยการรับรู้ความสามารถในการควบคุมพฤติกรรมการใช้พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ เช่นวิธีแก้ปัญหาหรือป้องกันปัญหาที่ผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมมักพบจากการใช้งานพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ และช่องทางสำหรับสอบถามวิธีแก้ปัญหาที่มักได้รับจากการใช้พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
Keywords
Intention, e-commerce, Small and Medium Enterprise, SMEs