A Reversible LaneSystem Improvementof Phetchaburi Road
Journal article
Authors/Editors
Strategic Research Themes
No matching items found.
Publication Details
Author list: C. Yamoung;V. Kiattikomol
Publication year: 2017
Journal: Ladkrabang Engineering Journal (0125-1724)
Volume number: 34
Issue number: 3
Start page: 58
End page: 64
ISSN: 0125-1724
URL: http://www9.kmitl.ac.th/lej/PDFjournal60/Volume34_No3_SEP2560_(9).pdf
Abstract
บทความนี้นำเสนอการปรับปรุงช่องเดินรถสลับทิศทางของถนนเพชรบุรี ช่วงตั้งแต่แยกมิตรสัมพันธ์ จนถึง แยกอโศก- เพชรบุรี ซึ่งมีการใช้งานช่องเดินรถสลับทิศทางประมาณ 280 เมตร เนื่องจากในปัจจุบัน การใช้งานช่องเดินรถสลับทิศทาง บริเวณพื้นที่ศึกษานี้ ได้รับการควบคุมใช้งานโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร ซึ่งขาดความรู้ความเข้าใจในการใช้งาน ส่งผลให้ ช่องเดินรถสลับทิศทางใช้งานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ โดยงานวิจัยนี้จะทำการใช้วิธีช่วงเวลาตายตัวในการเลือกทิศทางที่ ได้รับสิทธิในการใช้งานช่องเดินรถสลับทิศทาง และทำการเปรียบเทียบโดยผลก่อนและหลังปรับปรุงจากแบบจำลองสภาพ การจราจรระดับจุลภาคด้วยโปรแกรม VISSIM ซึ่งผลจากการเปรียบเทียบพบว่า เมื่อมีการปรับปรุงตามวิธีช่วงเวลาตายตัว แล้วนั้น ปริมาณจราจรที่ผ่านได้ของทิศทางที่ได้รับสิทธิใช้งานช่องเดินรถสลับทิศทางมีปริมาณที่สูงขึ้นในช่วงเวลาเร่งด่วน เช้า ในช่วงเวลา 7:15 – 8:15 น. เพิ่มจาก 2,772 pcu เป็น 3,130 pcuคิดเป็นร้อยละ 12.91จากปริมาณจราจรที่ผ่านได้ก่อน ปรับปรุง และในช่วงเวลา 8:15 –9:15 น. เพิ่มจาก 2,700 pcu เป็น 2,788 pcuคิดเป็นร้อยละ 3.26จากปริมาณจราจรที่ผ่านได้ก่อนปรับปรุง
Keywords
Fixed Time Interval, Reversible Lane System, VISSIM Simulation