A Reversible LaneSystem Improvementof Phetchaburi Road

Journal article


Authors/Editors


Strategic Research Themes

No matching items found.


Publication Details

Author listC. Yamoung;V. Kiattikomol

Publication year2017

JournalLadkrabang Engineering Journal (0125-1724)

Volume number34

Issue number3

Start page58

End page64

ISSN0125-1724

URLhttp://www9.kmitl.ac.th/lej/PDFjournal60/Volume34_No3_SEP2560_(9).pdf


Abstract

บทความนี้นำเสนอการปรับปรุงช่องเดินรถสลับทิศทางของถนนเพชรบุรี ช่วงตั้งแต่แยกมิตรสัมพันธ์ จนถึง แยกอโศก- เพชรบุรี ซึ่งมีการใช้งานช่องเดินรถสลับทิศทางประมาณ 280 เมตร เนื่องจากในปัจจุบัน การใช้งานช่องเดินรถสลับทิศทาง บริเวณพื้นที่ศึกษานี้ ได้รับการควบคุมใช้งานโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร ซึ่งขาดความรู้ความเข้าใจในการใช้งาน ส่งผลให้ ช่องเดินรถสลับทิศทางใช้งานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ โดยงานวิจัยนี้จะทำการใช้วิธีช่วงเวลาตายตัวในการเลือกทิศทางที่ ได้รับสิทธิในการใช้งานช่องเดินรถสลับทิศทาง และทำการเปรียบเทียบโดยผลก่อนและหลังปรับปรุงจากแบบจำลองสภาพ การจราจรระดับจุลภาคด้วยโปรแกรม VISSIM ซึ่งผลจากการเปรียบเทียบพบว่า เมื่อมีการปรับปรุงตามวิธีช่วงเวลาตายตัว แล้วนั้น ปริมาณจราจรที่ผ่านได้ของทิศทางที่ได้รับสิทธิใช้งานช่องเดินรถสลับทิศทางมีปริมาณที่สูงขึ้นในช่วงเวลาเร่งด่วน เช้า ในช่วงเวลา 7:15 – 8:15 น. เพิ่มจาก 2,772 pcu เป็น 3,130 pcuคิดเป็นร้อยละ 12.91จากปริมาณจราจรที่ผ่านได้ก่อน ปรับปรุง และในช่วงเวลา 8:15 –9:15 น. เพิ่มจาก 2,700 pcu เป็น 2,788 pcuคิดเป็นร้อยละ 3.26จากปริมาณจราจรที่ผ่านได้ก่อนปรับปรุง


Keywords

Fixed Time IntervalReversible Lane SystemVISSIM Simulation


Last updated on 2022-06-01 at 15:34