Assessing of Creative Problem Solving of King Mongkuts University of Technology Thonburi’s Undergraduate Students
Journal article
Authors/Editors
Strategic Research Themes
No matching items found.
Publication Details
Author list: Mingkhuan Phaksunchai
Publication year: 2017
Journal: Veridian E-Journal, Silpakorn University (1906-3431)
Volume number: 10
Issue number: 2
Start page: 2654
End page: 2661
ISSN: 1906-3431
URL: https://www.tci-thaijo.org/index.php/Veridian-E-Journal/article/view/105822
Abstract
การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ (Survey Research) วัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อประเมินการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ของนักศึกษาปริญญาตรี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี และเพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยคะแนนการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ ระหว่างนักศึกษาชั้นปีที่ 1 ถึงปีที่ 4 โดยกลุ่มตัวอย่างของการวิจัยคือ นักศึกษาระดับปริญญาตรี คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี จำนวนทั้งสิ้น 412 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือแบบประเมินการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลนั้นเป็นการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ ได้แก่ สถิติบรรยาย (ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน) และการวิเคราะห์เปรียบเทียบความแตกต่างค่าเฉลี่ยของคะแนนการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ ของนักศึกษาชั้นปีต่างๆ ของคณะวิทยาศาสตร์ โดยใช้สถิติ one-way ANOVA และการทดสอบรายคู่ Post hoc Comparison ผลการวิจัยพบว่าโดยภาพรวมนักศึกษามีคะแนนเฉลี่ยการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์เท่ากับ 18.57 คะแนน จากคะแนนเต็ม 36 คะแนน เมื่อจำแนกตามชั้นปีพบว่านักศึกษาชั้นปีที่ 4 มีคะแนนเฉลี่ยการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์มากที่สุด คือ 23.85 คะแนน รวมทั้งพบว่าค่าเฉลี่ยคะแนนการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ระหว่างชั้นปีของนักศึกษาที่แตกต่างกันมีค่าเฉลี่ยคะแนนการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรรค์แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
Keywords
Creative Problem Solving,Assessing, Undergraduate students