Changing Classroom to Active Learning by Facilitator Approach in Industrial Engineering Subject
Journal article
Authors/Editors
Strategic Research Themes
No matching items found.
Publication Details
Author list: Yanee Klanpoomsri;Ekarut Ruayruay;Wisitsri Wiyarat;อนุชา วัฒนาภา
Publication year: 2017
Journal: Journal of Learning Innovations Walailak University (2408-2481)
Volume number: 3
Issue number: 1
Start page: 5
End page: 28
ISSN: 2408-2481
URL: https://www.tci-thaijo.org/index.php/jliwu/article/view/95133
Abstract
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอการจัดการเรียนรู้เชิงรุก ที่ใช้รูปแบบของ กิจกรรมเกมเป็นฐานในการเรียนรู้ (Game based learning) ร่วมกับวิธีการของ กระบวนการ (Facilitator Approach) ในรายวิชา PDT 378 การวางผังโรงงาน (Industrial Plant Layout) ซึ่งเป็นรายวิชาในกลุ่มวิศวกรรมอุตสาหการ เพื่อสร้าง และหาประสิทธิภาพของเกมการศึกษาช่วยสอน วัดเจตคติของผู้เรียนที่ได้เรียน รายวิชาการวางผังโรงงานรูปแบบเกมการศึกษา กลุ่มประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ นักศึกษาชั้นปีที่ 3 หลักสูตรเทคโนโลยีบัณฑิต ภาควิชาครุศาสตร์ อุตสาหการ คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี จำนวน 24 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือ ที่ใช้ในการวิจัย ประกอบไปด้วย 3 ส่วน คือ เกมการศึกษาช่วยสอน แบบทดสอบ ก่อนและหลังเรียน และแบบสอบถามวัดเจตคติของผู้เรียน กระบวนการจัดการเรียนรู้ในรายวิชานี้ได้ออกแบบโดย การใช้กิจกรรมเป็นฐาน ในการเรียนรู้ผ่านเครื่องมือสำหรับเรียนรู้ (Learning Tools) ที่ผู้สอนได้ออกแบบขึ้น ในรูปแบบของเกมการศึกษาช่วยสอน คือ เกมการวางผังโรงงานซาลาเปา และการ เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้สะท้อนผลการเรียนรู้และสรุปความรู้ด้วยตนเอง ผลจากการ สังเกตและสำารวจทัศนคติโดยใช้แบบสอบถาม พบว่ากิจกรรมปรับท่าทีช่วยให้ผู้สอน และผู้เรียนเกิดความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน ผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการเรียน การสอนผ่านเกมช่วยสอนในระดับ ดีมาก ประสิทธิภาพของเกมการศึกษามีค่าร้อยละ 82.50 ที่ระดับนัยสำาคัญทางสถิติ ที่ระดับ 0.05 สถิติที่ใช้ในงานวิจัยครั้งนี้ คือ ANOVA ค่าประสิทธิภาพที่ได้สูงกว่าเกณฑ์ที่กำาหนด (ร้อยละ 80) และในส่วนของ เจตคติของผู้เรียนที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้พบว่าอยู่ในระดับมากที่สุด
Keywords
Active learning, Plant Layout, Game activity, Facilitator