DEVELOPMENT OF LEARNING ON ELECTRIC CHARGES AND TYPE OF ELECTRIC CHARGES FOR HIGH SCHOOL LEVEL USING INQUIRY-BASED INSTRCUTION
Journal article
Authors/Editors
Strategic Research Themes
No matching items found.
Publication Details
Author list: Charoen-agsorn, A.;Dumrongrattana, S.;Kedkaew, C.
Publication year: 2017
Journal: วารสารวิจัยราชภัฏพระนคร (2286-7171)
Volume number: 12
Issue number: 2
Start page: 234
End page: 249
ISSN: 2286-7171
URL: https://www.tci-thaijo.org/index.php/PNRU_JHSS/article/view/86852
Abstract
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาการเรียนรู้เรื่องประจุและชนิดของประจุไฟฟ้า สำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาโดยใช้กระบวนการสืบเสาะความรู้ ซึ่งชุดกิจกรรมที่ออกแบบขึ้น เพื่อใช้อธิบายเนื้อหาทางไฟฟ้าสถิตในหัวข้อ ประจุไฟฟ้า และชนิดของประจุไฟฟ้า ประกอบด้วย 3 การทดลองได้แก่ มายากลไฟฟ้าสถิต กิจกรรมการทำให้หลอดไฟสว่างได้โดยไม่เสียบปลั๊ก และกิจกรรมแรงจากไฟฟ้าสถิต เมื่อใดจึงจะ ดูด หรือ ผลัก โดยใช้เวอโซเรียม ซึ่งแต่ละกิจกรรมจะมีขั้นตอนการดำเนินที่สอดคล้องตามขั้นตอนการเรียนรู้แบบ 5E ประกอบด้วย 1) ตั้งคำถามจากปรากฏการณ์ไฟฟ้าสถิตที่เกาะกุมความสนใจของผู้เรียนและเชื่อมโยงไปสู่แนวคิดหลัก 2) ออกแบบการทดลองเพื่อสืบค้นคำตอบให้แก่คำถามนั้น 3) กระตุ้นผู้เรียนให้สร้างคำอธิบายให้แก่ผลการทดลอง 4) เสริมข้อเท็จจริงหรือรายละเอียดเพื่อช่วยขยายความรู้ให้แก่ผู้เรียน และ 5) เตรียมแบบทดสอบเพื่อประเมินความเข้าใจที่เกิดขึ้นจริงกับผู้เรียน โดยชุดกิจกรรมนี้ถูกนำไปใช้กับกลุ่มตัวอย่าง 3 กลุ่ม กลุ่มละ 6-7 คน ซึ่งเป็นนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาของโรงเรียนดรุณสิกขาลัย แห่งมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ผลจากการใช้ชุดกิจกรรมในทุกกลุ่มตัวอย่าง พบว่า ผู้เรียนมีความเข้าใจในเรื่องประจุไฟฟ้าและชนิดของประจุ มีการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ ได้แก่ การตั้งคำถามได้อย่างมีความหมาย สังเกตการทดลองอย่างถี่ถ้วน คิดวิเคราะห์ และสังเคราะห์ความเข้าใจของตนเองขึ้นได้อย่างสอดคล้องกับแนวคิดทางฟิสิกส์ เกิดทัศนคติที่ดีต่อตัววิชา และผู้เรียนบางส่วนสามารถเชื่อมโยงความรู้สู่ความเข้าใจในปรากฏการณ์ธรรมชาติได้
Keywords
inquiry based instruction, 5e learning cycle, charges