Locality Selection of Regional Distribution Centers in Thailand Using Quantitative and Qualitative Factors Analysis with Multi-objective Optimization
Journal article
Authors/Editors
Strategic Research Themes
No matching items found.
Publication Details
Author list: Noisang, Prangprasert;Monthatipkul, Chumpol
Publication year: 2017
Journal: วารสารไทยการวิจัยดำเนินงาน (2287-0210)
Volume number: 5
Issue number: 1
Start page: 60
End page: 70
ISSN: 2287-0210
URL: file:///C:/Users/TCI_User/Downloads/91278-Article%20Text-225569-1-10-20170630.pdf
Abstract
ตำแหน่งที่ตั้งของศูนย์กระจายสินค้าส่งผลกระทบโดยตรงต่อต้นทุนการกระจายสินค้าในระยะยาวและความสามารถใน การตอบสนองความต้องการของลูกค้าขององค์กร การเลือกทำเลที่ตั้งศูนย์กระจายสินค้าที่ทำให้มีต้นทุนโลจิสติกส์โดยรวมต่ำ ที่สุดอาจส่งผลกระทบต่อปัจจัยอื่น เช่น ทำเลพื้นที่ที่ถูกเลือกอาจมีความเสี่ยงต่อการได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติทางธรรมชาติ หรืออยู่ห่างจากรูปแบบการขนส่งรูปแบบอื่นที่อาจส่งผลต่อการปรับแผนกลยุทธ์การกระจายสินค้าหรือความยืดหยุ่นในการ ขนส่งสินค้าในอนาคต ในทางกลับกัน การเลือกทำเลพื้นที่บนพื้นฐานของปัจจัยเชิงคุณภาพอาจส่งผลให้มีต้นทุนในการกระจาย สินค้าสูงในระยะยาว งานวิจัยนี้จึงเสนอแนวคิดการนำปัจจัยหลายด้านมาพิจารณาร่วมกัน โดยมีปัจจัยด้านต้นทุนค่าใช้จ่ายใน การดำเนินงานและการขนส่ง ปัจจัยด้านความเสี่ยงต่ออุทกภัยและปัจจัยด้านรูปแบบการขนส่งทางรถไฟและเครื่องบิน มา วิเคราะห์ร่วมกันในการคัดเลือกทำเลที่ตั้งศูนย์กระจายสินค้าส่วนภูมิภาคที่เหมาะสม โดยการสร้างแบบจำลองทางคณิตศาสตร์ แบบเชิงเส้นจำนวนเต็มผสม และวิเคราะห์หาคำตอบด้วยฟังก์ชันหลายวัตถุประสงค์และการโปรแกรมเป้าหมาย นอกจากนี้ยัง ท าการทดลองปรับค่าตัวแปรของปัจจัยเชิงคุณภาพให้เป็นค่าเชิงต้นทุน และวิเคราะห์หาค่าต้นทุนรวมที่ต่ำที่สุดจากต้นทุนรวม ของทุกปัจจัย ภายใต้ข้อมูลของสถานการณ์จำลองนี้ จากการวิเคราะห์หาต้นทุนรวมที่ต่ำที่สุดพบว่าพื้นที่ในจังหวัดชลบุรี นครราชสีมา สุราษฏร์ธานี และลำปาง ได้ถูกเลือกเพื่อเป็นที่ตั้งของศูนย์กระจายสินค้าส่วนภูมิภาคจากพื้นที่ทางเลือกจำนวน 13 จังหวัด เนื่องจากส่งผลให้มีต้นทุนรวมต่ำที่สุด สำหรับการวิเคราะห์ด้วยฟังก์ชันหลายวัตถุประสงค์ พบว่าส่งผลให้คำตอบ แตกต่างกันจากการเปลี่ยนการให้ระดับความสำคัญของแต่ละวัตถุประสงค์ และการวิเคราะห์ด้วยฟังก์ชันหลายวัตถุประสงค์ยัง สามารถนำมาใช้วิเคราะห์ในกรณีที่ไม่สามารถนำฟังก์ชันแต่ละวัตถุประสงค์มาประยุกต์ใช้เป็นเชิงต้นทุนให้เข้ากับรูปแบบของ ปัญหาได้
Keywords
distribution center, Flood, quantitative and qualitative factors, transportation mode