The Development of Mathematical Reasoning Ability for Mathayomsuksa 2 Students by Using Jigsaw Cooperative Learning

Journal article


Authors/Editors


Strategic Research Themes

No matching items found.


Publication Details

Author listChantree, T.;Chatanin, W.

Publication year2018

Volume number29

Issue number1

Start page19

End page30

ISSN0857-1791

URLhttp://edujournal.psu.ac.th/edujn/index.php/edu_jn2015/article/view/283/2pdf


Abstract

         งานวิจัยน้ีมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างบทเรียนเรื่องรูปสามเหลี่ยมที่คล้ายกันโดยอาศัยการจัดการเรียนรู้ แบบร่วมมือเทคนิคปริศนาความคิด เพื่อพัฒนาความสามารถในการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ 2) เปรียบเทียบ ความสามารถในการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนระหว่างกลุ่มที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิคปริศนาความคิดกับกลุ่มที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบปกติ และ 3) ศึกษาพัฒนาการของความสามารถในการ ให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนที่มีความรู้พื้นฐานอยู่ในระดับต่ำปานกลาง และสูง ของนักเรียนที่ได้รับการ จัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคปริศนาความคิดกับนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบปกติ กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีท่ี 2 โรงเรียนสันติราษฎร์วิทยาลัยจำนวน 40 คน แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม กลุ่มละ 20 คน โดยนักเรียนในกลุ่มทดลองคือนักเรียนที่ได้รับการจัดการ เรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคปริศนาความคิด ส่วนนักเรียนในกลุ่มควบคุมคือนักเรียนท่ีได้รับการจัดการเรียนรู้แบบปกติ         ซึ่งผลการวิจัยพบว่าประสิทธิภาพของบทเรียนเท่ากับ 80.5


Keywords

Jigsaw Cooperative Learning, Mathematical Reasoning Ability, Similar Triangles


Last updated on 2022-06-01 at 15:36