The Development of Mathematical Reasoning Ability for Mathayomsuksa 2 Students by Using Jigsaw Cooperative Learning
Journal article
Authors/Editors
Strategic Research Themes
No matching items found.
Publication Details
Author list: Chantree, T.;Chatanin, W.
Publication year: 2018
Volume number: 29
Issue number: 1
Start page: 19
End page: 30
ISSN: 0857-1791
URL: http://edujournal.psu.ac.th/edujn/index.php/edu_jn2015/article/view/283/2pdf
Abstract
งานวิจัยน้ีมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างบทเรียนเรื่องรูปสามเหลี่ยมที่คล้ายกันโดยอาศัยการจัดการเรียนรู้ แบบร่วมมือเทคนิคปริศนาความคิด เพื่อพัฒนาความสามารถในการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ 2) เปรียบเทียบ ความสามารถในการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนระหว่างกลุ่มที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิคปริศนาความคิดกับกลุ่มที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบปกติ และ 3) ศึกษาพัฒนาการของความสามารถในการ ให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนที่มีความรู้พื้นฐานอยู่ในระดับต่ำปานกลาง และสูง ของนักเรียนที่ได้รับการ จัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคปริศนาความคิดกับนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบปกติ กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีท่ี 2 โรงเรียนสันติราษฎร์วิทยาลัยจำนวน 40 คน แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม กลุ่มละ 20 คน โดยนักเรียนในกลุ่มทดลองคือนักเรียนที่ได้รับการจัดการ เรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคปริศนาความคิด ส่วนนักเรียนในกลุ่มควบคุมคือนักเรียนท่ีได้รับการจัดการเรียนรู้แบบปกติ ซึ่งผลการวิจัยพบว่าประสิทธิภาพของบทเรียนเท่ากับ 80.5
Keywords
Jigsaw Cooperative Learning, Mathematical Reasoning Ability, Similar Triangles