ปัจจัยที่ส่งผลต่อการใช้เทคโนโลยีในห้องเรียนของครูที่สอนภาษาอังกฤษในฐานะเป็นภาษาต่างประเทศ
บทความในวารสาร
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: Attachai Saenkhot;Atipat Boonmoh
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2019
วารสาร: วารสารศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ (1906-7208)
Volume number: 11
Issue number: 1
หน้าแรก: 269
หน้าสุดท้าย: 306
นอก: 1906-7208
eISSN: 2651-1126
URL: https://so03.tci-thaijo.org/index.php/journal-la/article/view/199936
บทคัดย่อ
ในปัจจุบันเทคโนโลยีมีบทบาทสำคัญในการจัดการเรียนการสอนเพื่อใช้ในการสร้างและแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ในวงการการศึกษาในหลาย ๆ ประเทศทั่วโลก ในประเทศไทย เทคโนโลยีได้ถูกนำมาใช้เป็นอุปกรณ์ช่วยสอนและอุปกรณ์การจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งครูผู้สอนสามารถนำเทคโนโลยีมาใช้ในห้องเรียนเพื่อเป็นสื่อการเรียนการสอน โดยเฉพาะการสอนภาษาอังกฤษ อย่างไรก็ตาม บริบทห้องเรียนในประเทศไทยยังพบช่องว่างการใช้เทคโนโลยีของครูผู้สอนในการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ ดังนั้น การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประเภทของเทคโนโลยีที่ครูผู้สอนภาษาอังกฤษใช้ในการจัดการเรียนการสอน และศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการใช้และไม่ใช้เทคโนโลยีในห้องเรียนของครูผู้สอนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศ เครื่องมือที่ใช้ใน การวิจัย คือ การสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้าง (semi-structured interviews) ประชากรในการวิจัย คือ ครูผู้สอนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศ จำนวน 12 คน โรงเรียนวัดนวลนรดิศ กรุงเทพมหานคร ผลการวิจัยพบว่า 1) ครูทุกคนนำเทคโนโลยีไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนในห้องเรียน 2) ครูทุกคนนำเทคโนโลยีหลากหลายประเภทไปใช้ในห้องเรียน แต่มีเพียงแค่เทคโนโลยีที่ทันสมัยบางประเภทเท่านั้นที่ถูกนำไปใช้ 3) ปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อการใช้เทคโนโลยีของครู คือ ความสะดวก เพิ่มความเข้าใจในเนื้อหาการเรียนของผู้เรียนเร็วขึ้น และกระตุ้นผู้เรียนให้เกิดความสนใจในเนื้อหาการเรียนมากขึ้น แต่อย่างไรก็ตามผลการวิจัยพบว่า ยังมีอีกหลายปัจจัยที่ทำให้ครูไม่ใช้เทคโนโลยีในห้องเรียน อีกทั้งงานวิจัยชิ้นนี้ได้นำเสนอแนวทางในการนำเทคโนโลยีมาใช้ในกระบวนการการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษอีกด้วย
คำสำคัญ
การใช้เทคโนโลยีของครู, ปัจจัยที่ส่งผลต่อการใช้เทคโนโลยี, อุปกรณ์ช่วยสอน