LH จากเหล็กกล้าความแข็งแรงสูงโดยแบบจำลองไฟไนต์เอลิเมนต์
Journal article
Authors/Editors
Strategic Research Themes
No matching items found.
Publication Details
Author list: Aekkapon Sunanta;Surasak Suranuntchai
Publication year: 2019
Journal: วิศวกรรมสาร มหาวิทยาลัยนเรศวร (1905-615X)
Volume number: 14
Issue number: 1
Start page: 29
End page: 40
ISSN: 1905-615X
eISSN: 2651-1568
URL: https://ph01.tci-thaijo.org/index.php/nuej/article/view/112585
Abstract
LH” ซึ่งขึ้นรูปจากแผ่นเหล็กกล้าความแข็งแรงสูงเกรด JSC440W ตัวแปรที่ถูกนำมาวิเคราะห์ได้แก่ แรงจับยึดชิ้นงาน ค่าสัมประสิทธิ์ความเสียดทาน และแรงหน่วงเหนี่ยวจากดรอว์บีด จากผลการทดลองเมื่อลดแรงจับยึดชิ้นงานจากเดิมลงจนถึง 30 ตัน และปรับค่าสัมประสิทธิ์ความเสียดทานลงจากเดิม เป็น 0.05 รอยแตกบนชิ้นงานมีปริมาณน้อยลง แต่รอยย่นมีอัตราการขยายตัวในขอบเขตชิ้นงาน เนื่องจากชิ้นงานมีลักษณะไม่สมมาตรกัน จากผลที่ได้ดังกล่าวผู้วิจัยจึงได้มุ่งเน้นไปในการแก้ไขปัญหาที่การออกแบบแม่พิมพ์ และได้ทำการปรับค่าแรงหน่วงเหนี่ยวที่ดรอว์บีดแต่ละตัว พบว่าการใช้แรงหน่วงเหนี่ยวจากดรอว์บีดหมายเลข 1 เป็น 154.49 N
Keywords
กระบวนการลากขึ้นรูปลึก, การจําลองไฟไนต์เอลิเมนต์, ชิ้นส่วนยานยนต์, ดรอว์บีด, เหล็กกล้าความแข็งแรงสูง