การศึกษาความพึงพอใจของผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงค์
บทความในวารสาร
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: Chutipon Subunnapas;Puntipa Punyim;Ampol Karoonsoontawong
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2019
วารสาร: KMUTT Research and Development Journal (0125-278X)
Volume number: 42
Issue number: 4
หน้าแรก: 389
หน้าสุดท้าย: 402
นอก: 0125-278X
URL: https://digital.lib.kmutt.ac.th/journal/loadfile.php?A_ID=932
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้จัดทำขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อความพึงพอใจของผู้ใช้ บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงค์ เพื่อจัดลำดับความสำคัญของปัจจัยที่ควรได้รับการ แก้ไขก่อน และเสนอแนะแนวทางการปรับปรุงระดับการให้บริการของรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงค์ ทั้งนี้ ศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อความพึงพอใจของผู้ใช้บริการในด้านต่างๆ ทั้งหมด 29 ตัวแปร การศึกษาใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล และใช้เทคนิค การวิเคราะห์องค์ประกอบหลักในการจัดกลุ่มปัจจัย จากการวิเคราะห์ปัจจัยทั้ง 29 ตัวแปร สามารถรวมกลุ่มตัวแปรได้ทั้งหมด 4 กลุ่ม ได้แก่ ปัจจัยด้านสถานีโดยสารและรถไฟฟ้า ปัจจัยด้านราคาค่าโดยสาร ปัจจัยด้านความปลอดภัย และปัจจัยด้านการเชื่อมต่อการเดินทาง ที่สามารถเป็นตัวแทนของตัวแปรทั้งหมดได้ 75.096% จากนั้นจึงวิเคราะห์ความสัมพันธ์ ระหว่างปัจจัยด้วยเทคนิคการวิเคราะห์ความถดถอยเชิงพหุ พบว่า ปัจจัยที่ส่งผลต่อความ พึงพอใจโดยรวมของผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงค์ มีอยู่ 2 ปัจจัย ได้แก่ ปัจจัยด้าน สถานีโดยสารและรถไฟฟ้า และปัจจัยด้านราคาค่าโดยสาร เมื่อใช้เทคนิคการจัดลำดับคะแนน จัดลำดับคะแนนผลกระทบของตัวแปรที่ควรได้รับการแก้ไขก่อน พบว่า ตัวแปรที่ส่งผลต่อ ความพึงพอใจโดยรวมของผู้ใช้บริการสามอันดับแรกที่ควรได้รับการแก้ไขก่อน คือ ความ เหมาะสมของความถี่ในการให้บริการ ระดับอุณหภูมิภายในสถานี และความเหมาะสมของ สถานที่จอดรถ ตามลำดับ
คำสำคัญ
การวิเคราะห์ความถดถอยเชิงพหุ, การวิเคราะห์องค์ประกอบหลัก, ความพึงพอใจของผู้ใช้บริการ, คะแนนผลกระทบ