การพัฒนาสื่อการสอนโมชันกราฟิกร่วมกับการใช้เทคนิคผังมโนทัศน์ล่วงหน้า เพื่อส่งเสริมความรู้ จิตวิทยาการศึกษา สำหรับครูช่าง ระดับชั้นปริญญาตรี คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
บทความในวารสาร
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: Marisa Denudom;Peangpen Jirachai;Punsa Ekpornprasit
ผู้เผยแพร่: บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยรามคำแหง
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2020
ชื่อย่อของวารสาร: -
Volume number: 4
Issue number: 1
หน้าแรก: 13
หน้าสุดท้าย: 30
จำนวนหน้า: 18
นอก: 2651-1800
eISSN: 2672-9822
URL: http://www.edtechjournal.ru.ac.th/journals/9_1591776372.pdf
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาและพัฒนาสื่อการสอนโมชันกราฟิกร่วมกับการใช้เทคนิค ผังมโนทัศน์ล่วงหน้า เพื่อส่งเสริมความรู้ จิตวิทยาการศึกษา สำหรับครูช่าง (2) เพื่อพัฒนาและหาคุณภาพ ของสื่อการสอนโมชันกราฟิกร่วมกับการใช้เทคนิคผังมโนทัศน์ล่วงหน้า (3) เพื่อประเมินผลการเรียนรู้และ ศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อสื่อการสอนโมชันกราฟิกร่วมกับการใช้เทคนิคผังมโนทัศน์ล่วงหน้าเพื่อส่งเสริม ความรู้ จิตวิทยาการศึกษา สำหรับครูช่าง ระดับชั้นปริญญาตรี คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย (1) แบบสำรวจความต้องการ สื่อการสอนโมชันกราฟิกฯ (2) สื่อการสอนโมชันกราฟิกฯ (3) แบบประเมินคุณภาพของสื่อการสอนโมชันกราฟิกฯ (4) แบบประเมินผลการเรียนรู้ของกลุ่มตัวอย่างที่เรียนด้วยสื่อการสอนโมชันกราฟิกฯ (5) แบบประเมินความพึงพอใจ ของกลุ่มตัวอย่างที่มีต่อสื่อการสอนโมชันกราฟิกฯ กลุ่มตัวอย่างจำนวน 44 คน ที่ได้จากการสุ่มอย่างง่าย สถิติที่ใช้ ในการรวบรวมข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t test independent ผลการวิจัย พบว่า กลุ่มตัวอย่างมีความต้องการสื่อการสอนโมชันกราฟิกร่วมกับการใช้เทคนิค ผังมโนทัศน์ล่วงหน้าได้ในระดับมาก (X= 4.26, SD = 0.59) ผลการประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้อหามีคุณภาพระดับดีมาก (X=4.69, SD = 0.47) และในด้านสื่อการนำเสนอมีคุณภาพระดับดี (X= 4.20, SD = 0.40) และมีความพึงพอใจต่อสื่อการสอน โมชันกราฟิกร่วมกับการใช้เทคนิค ผังมโนทัศน์ล่วงหน้า เพื่อส่งเสริมความรู้ จิตวิทยาการศึกษาสำหรับครูช่าง อยู่ในระดับมาก (X= 4.21, SD = 0.71) และผลการเรียนรู้หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
คำสำคัญ
การใช้เทคนิคผังมโนทัศน์ล่วงหน้า, ครูช่าง, จิตวิทยาการศึกษา