อิทธิพลของสมาร์ทออฟฟิศที่มีต่อพฤติกรรมการทำงานเชิงนวัตกรรมของพนักงาน กลุ่มเจเนอเรชั่นวาย ในอุตสาหกรรมดิจิทัล กรณีศึกษา กลุ่มบริษัท Sea Thailand

บทความในวารสาร


ผู้เขียน/บรรณาธิการ


กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์


รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์

รายชื่อผู้แต่งKanokporn Modthongkham;Taweesak Kritjaroen

ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.)2020

วารสารวารสารสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (0859-2055)

Volume number23

Issue number2

หน้าแรก283

หน้าสุดท้าย298

จำนวนหน้า16

นอก0859-2055

URLhttp://ejournals.swu.ac.th/index.php/JOS/article/view/13292


บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยทางด้านสมาร์ทออฟฟิศที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการทำงานเชิงนวัตกรรมของพนักงานกลุ่มเจเนอเรชั่นวายในอุตสาหกรรมดิจิทัล กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ พนักงานของกลุ่มบริษัท Sea Thailand จำนวน 300 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการวิจัย โดยใช้สถิติเชิงพรรณนาในการอธิบายค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และใช้สถิติเชิงอ้างอิง คือ การวิเคราะห์ความถดถอยเชิงพหุคูณที่นัยสำคัญทางสถิติระดับ 0.05 เพื่อวิเคราะห์อิทธิพลของปัจจัยด้านสมาร์ทออฟฟิศที่มีต่อพฤติกรรมการทำงานเชิงนวัตกรรม ผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยด้านสมาร์ทออฟฟิศทั้ง 4 ด้าน อันได้แก่ ส่วนพื้นที่ปฏิบัติงาน (Based Zone) ส่วนพื้นที่สร้างสรรค์ (Creative Zone) ส่วนพื้นที่ต้องใช้สมาธิ (Concentration Zone) และส่วนพื้นที่สำหรับผ่อนคลาย (Refresh Zone) ส่งผลต่อพฤติกรรมการทำงานเชิงนวัตกรรมทั้งในระดับบุคคลและระดับองค์กร โดยส่วนพื้นที่สำหรับผ่อนคลาย (Refresh Zone) ส่งผลในทิศทางเดียวกันกับพฤติกรรมการทำงานเชิงนวัตกรรมระดับบุคคลมากที่สุด ในขณะที่ส่วนพื้นที่ปฏิบัติงาน (Base Zone) ส่งผลในทิศทางเดียวกันกับพฤติกรรมการทำงานเชิงนวัตกรรมระดับองค์กรมากที่สุด


คำสำคัญ

กลุ่มเจเนอเรชั่นวายพฤติกรรมการทำงานเชิงนวัตกรรมสมาร์ทออฟฟิศ


อัพเดทล่าสุด 2022-06-09 ถึง 09:59