อิทธิพลของสมาร์ทออฟฟิศที่มีต่อพฤติกรรมการทำงานเชิงนวัตกรรมของพนักงาน กลุ่มเจเนอเรชั่นวาย ในอุตสาหกรรมดิจิทัล กรณีศึกษา กลุ่มบริษัท Sea Thailand
บทความในวารสาร
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: Kanokporn Modthongkham;Taweesak Kritjaroen
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2020
วารสาร: วารสารสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (0859-2055)
Volume number: 23
Issue number: 2
หน้าแรก: 283
หน้าสุดท้าย: 298
จำนวนหน้า: 16
นอก: 0859-2055
URL: http://ejournals.swu.ac.th/index.php/JOS/article/view/13292
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยทางด้านสมาร์ทออฟฟิศที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการทำงานเชิงนวัตกรรมของพนักงานกลุ่มเจเนอเรชั่นวายในอุตสาหกรรมดิจิทัล กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ พนักงานของกลุ่มบริษัท Sea Thailand จำนวน 300 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการวิจัย โดยใช้สถิติเชิงพรรณนาในการอธิบายค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และใช้สถิติเชิงอ้างอิง คือ การวิเคราะห์ความถดถอยเชิงพหุคูณที่นัยสำคัญทางสถิติระดับ 0.05 เพื่อวิเคราะห์อิทธิพลของปัจจัยด้านสมาร์ทออฟฟิศที่มีต่อพฤติกรรมการทำงานเชิงนวัตกรรม ผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยด้านสมาร์ทออฟฟิศทั้ง 4 ด้าน อันได้แก่ ส่วนพื้นที่ปฏิบัติงาน (Based Zone) ส่วนพื้นที่สร้างสรรค์ (Creative Zone) ส่วนพื้นที่ต้องใช้สมาธิ (Concentration Zone) และส่วนพื้นที่สำหรับผ่อนคลาย (Refresh Zone) ส่งผลต่อพฤติกรรมการทำงานเชิงนวัตกรรมทั้งในระดับบุคคลและระดับองค์กร โดยส่วนพื้นที่สำหรับผ่อนคลาย (Refresh Zone) ส่งผลในทิศทางเดียวกันกับพฤติกรรมการทำงานเชิงนวัตกรรมระดับบุคคลมากที่สุด ในขณะที่ส่วนพื้นที่ปฏิบัติงาน (Base Zone) ส่งผลในทิศทางเดียวกันกับพฤติกรรมการทำงานเชิงนวัตกรรมระดับองค์กรมากที่สุด
คำสำคัญ
กลุ่มเจเนอเรชั่นวาย, พฤติกรรมการทำงานเชิงนวัตกรรม, สมาร์ทออฟฟิศ