การพัฒนาชุดเนื้อหาเพื่อการสื่อสารประชาสัมพันธ์เรื่อง “อสมท รักษ์น้ำ สืบสานพระราชดำริ” บนสื่อสังคมออนไลน์ของ บมจ. อสมท
บทความในวารสาร
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: Kuntida Thamwipat;PORNPAPATSORN PANTHUPAKORN;ศุภาวดี เสือโภชน์;สุนทรียา จิตร์ถาวรมณี
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2020
วารสาร: วารสารนิเทศสยามปริทัศน์ (1513-2226)
Volume number: 19
Issue number: 2
หน้าแรก: 116
หน้าสุดท้าย: 125
จำนวนหน้า: 10
นอก: 1513-2226
URL: https://so05.tci-thaijo.org/index.php/commartsreviewsiamu/article/view/248319
ภาษา: Thai (TH)
บทคัดย่อ
งานวิจัยและพัฒนานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและหาคุณภาพของชุดเนื้อหาเพื่อการสื่อสารประชาสัมพันธ์เรื่อง “อสมท รักษ์น้ำ สืบสานพระราชดำริ” บนสื่อสังคมออนไลน์ของ บมจ. อสมท เพื่อประเมินการรับรู้และความพึงพอใจของกลุ่มตัวอย่าง เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย 1) ชุดเนื้อหาเพื่อการสื่อสารประชาสัมพันธ์เรื่อง “อสมท รักษ์น้ำ สืบสานพระราชดำริ” บนสื่อสังคมออนไลน์ของ บมจ. อสมท 2) แบบประเมินคุณภาพของชุดเนื้อหาเพื่อการสื่อสารประชาสัมพันธ์เรื่อง “อสมท รักษ์น้ำ สืบสานพระราชดำริ” บนสื่อสังคมออนไลน์ของ บมจ. อสมท 3) แบบประเมินผลการรับรู้ของกลุ่มตัวอย่าง 4) แบบประเมินความพึงพอใจของกลุ่มตัวอย่าง โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยบุคคลที่กดติดตาม Facebook Fanpage: PR MCOT และยินดีให้ความร่วมมือในการตอบแบบสอบถาม ดำเนินการสุ่มตัวอย่าง โดยวิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 30 คนซึ่งผลจากการประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญ พบว่า มีผลการประเมินคุณภาพด้านเนื้อหาอยู่ในระดับดีมาก ( = 4.55, S.D. = 0.44) ผลการประเมินคุณภาพด้านสื่ออยู่ในระดับดี ( = 4.17, S.D. = 0.42) ผลการประเมินด้านการรับรู้อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.56, S.D. = 0.60) และผลการประเมินด้านความพึงพอใจของกลุ่มตัวอย่างอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.59, S.D. = 0.55) ดังนั้นการพัฒนาชุดเนื้อหาเพื่อการสื่อสารประชาสัมพันธ์เรื่อง “อสมท รักน้ำ สืบสานพระราชดำริ” บนสื่อสังคมออนไลน์ของ บมจ. อสมท ที่พัฒนาขึ้นสามารถนำไปใช้ได้จริง
คำสำคัญ
การพัฒนาชุดเนื้อหา, สื่อสารประชาสัมพันธ์