การจัดการนวัตกรรมของธุรกิจการผลิตเพื่อยกระดับ ความสามารถทางการแข่งขัน
บทความในวารสาร
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: Watcharapoj Sapsanguanboon;Preeyakamon Auanguai
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2020
วารสาร: วารสารบริหารธุรกิจศรีนครินทรวิโรฒ (2228-9658)
Volume number: 11
Issue number: 2
หน้าแรก: 49
หน้าสุดท้าย: 61
จำนวนหน้า: 13
นอก: 2228-9658
URL: http://ejournals.swu.ac.th/index.php/MBASBJ/article/viewFile/13591/11040
บทคัดย่อ
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาประเภทนวัตกรรมที่นำมาใช้ในธุรกิจการผลิตเพื่อยกระดับความสามารถทางการแข่งขัน และ 2) เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลให้เกิดการพัฒนานวัตกรรมในธุรกิจการผลิต เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้วิธีการศึกษาเชิงคุณภาพ รูปแบบกรณีศึกษาด้วยวิธีการสัมภาษณ์เชิงลึกจากผู้บริหารของธุรกิจการผลิตแห่งหนึ่งในประเทศไทย โดยเริ่มจากการศึกษารูปแบบและลักษณะการดำเนินงานขององค์กรกรณีศึกษา เพื่อให้เข้าใจการดำเนินธุรกิจขององค์กรกรณีศึกษาในภาพรวม จากนั้นจึงศึกษารูปแบบการพัฒนานวัตกรรมภายในองค์กร รวมถึงประเภทนวัตกรรมที่พัฒนาและปัจจัยที่ส่งผลให้เกิดนวัตกรรมภายในองค์กร ผลการศึกษาพบว่า องค์กรกรณีศึกษามุ่งเน้นพัฒนานวัตกรรมผลิตภัณฑ์ นวัตกรรมกระบวนการและนวัตกรรมองค์กรควบคู่กัน เพื่อให้เกิดการพัฒนาประสิทธิภาพขององค์กรได้อย่างรอบด้าน โดยทรัพยากรบุคคลเป็นปัจจัยที่องค์กรกรณีศึกษาให้ความสำคัญในการพัฒนานวัตกรรมในองค์กรมากที่สุด รองลงมา คือ วัฒนธรรมองค์กร โครงสร้างองค์กร การจัดการความรู้ ทรัพยากรทางการเงิน กระบวนการสร้างนวัตกรรม รูปแบบการบริหารจัดการ และเทคโนโลยี ตามลำดับ ปัจจัยเหล่านี้ล้วนเป็นกุญแจสำคัญในการเสริมสร้างความสามารถทางการแข่งขันให้แก่องค์กรกรณีศึกษาและเป็นเครื่องมือในการเตรียมความพร้อมองค์กรเพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในอนาคต
คำสำคัญ
การผลิต