การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในการอ่านเชิงวิเคราะห์ วิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนสารสาสน์วิเทศศึกษา โดยใช้การสอนแบบแผนที่ความคิด ร่วมกับเทคนิคการคิดแบบหมวกหกใบ
บทความในวารสาร
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: เพียงเพ็ญ จิรชัย และ กัญญาณุช แก้วปราณี
ผู้เผยแพร่: สาขาวิชาการบริหารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2019
ชื่อย่อของวารสาร: -
Volume number: 4
Issue number: 2
หน้าแรก: 71
หน้าสุดท้าย: 82
จำนวนหน้า: 12
นอก: 2539-5505
eISSN: -
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อพัฒนาและหาคุณภาพของกิจกรรมการเรียนการสอนการอ่านเชิงวิเคราะห์โดยใช้การสอนแบบแผนที่ความคิดร่วมกับเทคนิคการคิดแบบหมวกหกใบ 2) เพื่อหาประสิทธิภาพของกิจกรรมการเรียนการสอนการอ่านเชิงวิเคราะห์วิชาภาษาไทย โดยใช้การสอนแบบแผนที่ความคิดร่วมกับเทคนิคการคิดแบบหมวกหกใบ 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนในวิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนการสอนการอ่านเชิงวิเคราะห์วิชาภาษาไทยโดยใช้การสอนแบบแผนที่ความคิดร่วมกับเทคนิคการคิดแบบหมวกหกใบ ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสารสาสน์วิเทศศึกษา จังหวัดสมุทรปราการ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 150 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย 1 ห้องเรียน จำนวน 30 คน สถิติที่ใช้ในวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การหาประสิทธิภาพของกิจกรรมการเรียนการสอน (E1/E2) และการทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลการหาคุณภาพของกิจกรรมการเรียนการสอนการอ่านเชิงวิเคราะห์โดยใช้รูปแบบการสอนแบบแผนที่ความคิดร่วมกับเทคนิคการคิดแบบหมวกหกใบ โดยภาพรวมมีคุณภาพอยู่ในระดับมาก (= 4.25 ,S.D.= 0.50 ) 2) ผลการหาประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนการอ่านเชิงวิเคราะห์ วิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสารสาสน์วิเทศศึกษา โดยใช้การสอนแบบแผนที่ความคิดร่วมกับเทคนิคหมวกหกใบ มีค่าเท่ากับ 82.07 / 89.83 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในการอ่านเชิงวิเคราะห์ วิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสารสาสน์วิเทศศึกษา โดยใช้การสอนแบบแผนที่ความคิดร่วมกับเทคนิคการคิดแบบหมวกหกใบ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4) ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อกิจกรรมการเรียนการสอนการอ่านเชิงวิเคราะห์ วิชาภาษาไทยโดยใช้การสอนแบบแผนที่ความคิดร่วมกับเทคนิคการคิดแบบหมวกหกใบ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (= 3.62 ,S.D.= 0.08 )
คำสำคัญ
ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง