การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในการอ่านเชิงวิเคราะห์ วิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนสารสาสน์วิเทศศึกษา โดยใช้การสอนแบบแผนที่ความคิด ร่วมกับเทคนิคการคิดแบบหมวกหกใบ

บทความในวารสาร


ผู้เขียน/บรรณาธิการ


กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์


รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์

รายชื่อผู้แต่งเพียงเพ็ญ จิรชัย และ กัญญาณุช แก้วปราณี

ผู้เผยแพร่สาขาวิชาการบริหารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.)2019

ชื่อย่อของวารสาร-

Volume number4

Issue number2

หน้าแรก71

หน้าสุดท้าย82

จำนวนหน้า12

นอก2539-5505

eISSN-


บทคัดย่อ

 การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อพัฒนาและหาคุณภาพของกิจกรรมการเรียนการสอนการอ่านเชิงวิเคราะห์โดยใช้การสอนแบบแผนที่ความคิดร่วมกับเทคนิคการคิดแบบหมวกหกใบ  2) เพื่อหาประสิทธิภาพของกิจกรรมการเรียนการสอนการอ่านเชิงวิเคราะห์วิชาภาษาไทย โดยใช้การสอนแบบแผนที่ความคิดร่วมกับเทคนิคการคิดแบบหมวกหกใบ 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนในวิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนการสอนการอ่านเชิงวิเคราะห์วิชาภาษาไทยโดยใช้การสอนแบบแผนที่ความคิดร่วมกับเทคนิคการคิดแบบหมวกหกใบ   ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้  คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสารสาสน์วิเทศศึกษา จังหวัดสมุทรปราการ  ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 150 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย 1 ห้องเรียน จำนวน 30 คน สถิติที่ใช้ในวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่  ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การหาประสิทธิภาพของกิจกรรมการเรียนการสอน (E1/E2) และการทดสอบค่าที (t-test)  ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลการหาคุณภาพของกิจกรรมการเรียนการสอนการอ่านเชิงวิเคราะห์โดยใช้รูปแบบการสอนแบบแผนที่ความคิดร่วมกับเทคนิคการคิดแบบหมวกหกใบ โดยภาพรวมมีคุณภาพอยู่ในระดับมาก (= 4.25 ,S.D.= 0.50 ) 2) ผลการหาประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนการอ่านเชิงวิเคราะห์ วิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  1 โรงเรียนสารสาสน์วิเทศศึกษา โดยใช้การสอนแบบแผนที่ความคิดร่วมกับเทคนิคหมวกหกใบ มีค่าเท่ากับ 82.07 / 89.83 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้  3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในการอ่านเชิงวิเคราะห์ วิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  1 โรงเรียนสารสาสน์วิเทศศึกษา โดยใช้การสอนแบบแผนที่ความคิดร่วมกับเทคนิคการคิดแบบหมวกหกใบ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05  4) ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อกิจกรรมการเรียนการสอนการอ่านเชิงวิเคราะห์ วิชาภาษาไทยโดยใช้การสอนแบบแผนที่ความคิดร่วมกับเทคนิคการคิดแบบหมวกหกใบ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (= 3.62 ,S.D.= 0.08 )


คำสำคัญ

ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง


อัพเดทล่าสุด 2022-23-02 ถึง 23:05