การพัฒนาแบบจาลองจราจรระดับจุลภาคสาหรับด่านเก็บค่าผ่านทาง กรณีศึกษา ด่านพัทยา มอเตอร์เวย์สาย 7
Conference proceedings article
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: ธนาทร ธาราอุดม, อำพล กำรุณสุนทวงษ์
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2021
หน้าแรก: 1
หน้าสุดท้าย: 11
จำนวนหน้า: 11
บทคัดย่อ
ระบบ M-Flow ส่งผลให้ยำนพำหนะผ่ำนไปได้เร็วขึ้น แต่เกิดปัญหำกำรบริหำรกำรจัดกำรหลำยด้ำน งำนวิจัยนี้ต้องกำรปรับปรุงด่ำนเก็บค่ำผ่ำนทำงที่สำมำรถลดกำรจรำจรติดขัดบริเวณด้ำนหน้ำด่ำนเก็บค่ำผ่ำนทำงและแก้ปัญหำกำรบริหำรกำรจัดกำรได้ โดยเก็บข้อมูลจำกกล้องวงจรปิดบริเวณด่ำนเก็บค่ำผ่ำนทำงพิเศษ มอเตอร์เวย์ สำย 7 ในวันจันทร์ที่ 2 ก.ค. 2561 เวลำเร่งด่วนเช้ำ(7.00 น 8.00 น.) และนำข้อมูลมำวิเครำะห์ด้วยโปรแกรม Vissim ผู้วิจัยได้กำหนดให้เพิ่มช่อง M-Pass 1 ช่องและกำหนดให้ผู้ใช้ทำงพิเศษแบบจ่ำยเงินปกติเปลี่ยนมำจ่ำยเงินแบบM-passเพิ่มขึ้น10%,20%และ30% ผลกำรศึกษำพบว่ำหำกเปลี่ยนกำรจ่ำยเงินให้มำใช้แบบM-passได้อย่ำงน้อย10% จะทำให้โครงข่ำยนี้ลดควำมล่ำช้ำลงได้16 % และลดควำมยำวของแถวคอยลงได้ 8%
คำสำคัญ
ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง