ผลการจัดอบรมแบบโครงงานสำหรับคนพิการที่มีผลต่อพัฒนาการและทักษะทางการอบรมหลักสูตรการผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ดิจิทัล
บทความในวารสาร
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: Nithi Buranajant, Suriyong Lertkulvanich, Suwanna Sombunsukho
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2022
Volume number: 18
Issue number: 1
หน้าแรก: 125
หน้าสุดท้าย: 141
จำนวนหน้า: 17
นอก: 1686-6959
eISSN: 2697-388X
URL: https://so03.tci-thaijo.org/index.php/RSjournal/issue/view/17206/4424
ภาษา: Thai (TH)
บทคัดย่อ
งานวิจัยครั้งนี้เป็นงานวิจัยประยุกต์มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อประเมินพัฒนาการความรู้ทางทฤษฎีการใช้ซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ดิจิทัล และ 2. เพื่อประเมินทักษะการใช้ซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศในการผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ดิจิทัล กลุ่มตัวอย่างคือคนพิการทางด้านการเคลื่อนไหว คนพิการทางการได้ยิน และคนพิการด้านสายตา จำนวน 19 คน ระยะเวลาในการอบรม 3 เดือน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบประเมินพัฒนาการและแบบประเมินทักษะ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ และค่าคะแนนอัตราการพัฒนาการ ผลการวิจัยพบว่า 1. อัตราการพัฒนาการความรู้ทฤษฎีการใช้ซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศของคนพิการภาพรวมเพิ่มขึ้นในระดับปานกลางที่ค่าเฉลี่ยร้อยละ 19.37 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 5.11 และ 2. ทักษะในด้านต่างๆ ได้แก่ การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ การแก้ปัญหาและตัดสินใจ การใช้เทคโนโลยี และการทำงานเป็นทีมมีการพัฒนาเพิ่มขึ้นด้วยร้อยละ 47.36, 56.94, 76.80 และ 80.12 ตามลำดับ ภาพโดยรวมแล้วผู้เรียนมีการพัฒนาทางทักษะเพิ่มขึ้นเฉลี่ยร้อยละ 65.31 ซึ่งเป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่ได้ตั้งไว้
คำสำคัญ: หลักสูตรการผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ดิจิทัล, ทักษะทางการอบรม, พัฒนาการ, การอบรมแบบโครงงาน
คำสำคัญ
ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง