ผลการจัดอบรมแบบโครงงานสำหรับคนพิการที่มีผลต่อพัฒนาการและทักษะทางการอบรมหลักสูตรการผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ดิจิทัล

บทความในวารสาร


ผู้เขียน/บรรณาธิการ


กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์


รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์

รายชื่อผู้แต่งNithi Buranajant, Suriyong Lertkulvanich, Suwanna Sombunsukho

ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.)2022

Volume number18

Issue number1

หน้าแรก125

หน้าสุดท้าย141

จำนวนหน้า17

นอก1686-6959

eISSN2697-388X

URLhttps://so03.tci-thaijo.org/index.php/RSjournal/issue/view/17206/4424

ภาษาThai (TH)


บทคัดย่อ

งานวิจัยครั้งนี้เป็นงานวิจัยประยุกต์มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อประเมินพัฒนาการความรู้ทางทฤษฎีการใช้ซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ดิจิทัล และ 2. เพื่อประเมินทักษะการใช้ซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศในการผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ดิจิทัล กลุ่มตัวอย่างคือคนพิการทางด้านการเคลื่อนไหว คนพิการทางการได้ยิน และคนพิการด้านสายตา จำนวน 19 คน ระยะเวลาในการอบรม 3 เดือน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบประเมินพัฒนาการและแบบประเมินทักษะ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ และค่าคะแนนอัตราการพัฒนาการ ผลการวิจัยพบว่า 1. อัตราการพัฒนาการความรู้ทฤษฎีการใช้ซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศของคนพิการภาพรวมเพิ่มขึ้นในระดับปานกลางที่ค่าเฉลี่ยร้อยละ 19.37 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 5.11 และ 2. ทักษะในด้านต่างๆ ได้แก่ การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ การแก้ปัญหาและตัดสินใจ การใช้เทคโนโลยี และการทำงานเป็นทีมมีการพัฒนาเพิ่มขึ้นด้วยร้อยละ 47.36, 56.94, 76.80 และ 80.12 ตามลำดับ ภาพโดยรวมแล้วผู้เรียนมีการพัฒนาทางทักษะเพิ่มขึ้นเฉลี่ยร้อยละ 65.31 ซึ่งเป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่ได้ตั้งไว้

คำสำคัญ: หลักสูตรการผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ดิจิทัล, ทักษะทางการอบรม, พัฒนาการ, การอบรมแบบโครงงาน


คำสำคัญ

ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง


อัพเดทล่าสุด 2022-19-07 ถึง 23:05