การศึกษาการรับรู้สภาพแวดล้อมในการเรียนรู้ วิธีการเรียนรู้และความรู้สึกที่มีต่อการเรียนในห้องเรียน กรณีศึกษา : นักศึกษาหลักสูตร ครุศาสตร์อุตสาหกรรมบัณฑิต สาขาวิศวกรรมอุตสาหการ (หลักสูตร 5 ปี) ในประเทศไทย
Conference proceedings article
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: พีรพงษ์ กาสุริยะ, สุปรียา ศิริพัฒนกุลขจร, สันติรัฐ นันสะอาง, ภัทรพงษ์ สีนวล
สถานที่: Thailand
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2021
ภาษา: Thai (TH)
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาการรับรู้สภาพแวดล้อมในการเรียนรู้ วิธีการเรียนรู้และความรู้สึกที่มีต่อการเรียนในห้องเรียนของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 ถึงชั้นปีที่ 4 หลักสูตรครุศาสตร์อุตสาหกรรมบัณฑิต สาขาวิศวกรรมอุตสาหการ (หลักสูตร 5 ปี) ในประเทศไทย โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล และสถิติในการใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ การแจกแจงความถี่เป็นค่าร้อยละ และการทดสอบสมมติฐานโดยใช้สถิติ Chi-square ผลการวิจัย พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนมากเป็นเพศหญิง ผลการเรียนอยู่ระหว่าง 2.50 ถึง 2.99 ศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 2 และศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี การทดสอบสมมติฐานด้วยวิธีการทางสถิติพบว่า
1) ปัจจัยด้าน เพศ ผลการเรียน ชั้นปีและมหาวิทยาลัย ที่แตกต่างกันมีผลต่อความคิดเห็นของนักศึกษาหลักสูตร ครุศาสตร์อุตสาหกรรมบัณฑิต สาขาวิศวกรรมอุตสาหการ (หลักสูตร 5 ปี) ในประเทศไทย ด้านสภาพแวดล้อมในการเรียนรู้และด้านความรู้สึกที่มีต่อการเรียนในห้องเรียนที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .05
2) ปัจจัยด้าน เพศ ผลการเรียน และมหาวิทยาลัย ที่แตกต่างกันมีผลต่อความคิดเห็นของนักศึกษาหลักสูตรครุศาสตร์อุตสาหกรรมบัณฑิต สาขาวิศวกรรมอุตสาหการ (หลักสูตร 5 ปี) ในประเทศไทย พบว่า ด้านวิธีการเรียนรู้ ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .05
คำสำคัญ
การรับรู้สภาพแวดล้อมในการเรียนรู้, ครุศาสตร์อุตสาหกรรมบัณฑิต, ความรู้สึกที่มีต่อการเรียนในห้องเรียน, วิธีการเรียนรู้, สภาพแวดล้อมการเรียนรู้