การพัฒนาการเรียนรู้โดยใช้แบบจำลองโต้ตอบเสมือนจริงสำหรับการสอนพื้นฐานไฟฟ้ากระแสตรง

Conference proceedings article


ผู้เขียน/บรรณาธิการ


กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์


รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์

รายชื่อผู้แต่งธณภณ ธำรงคุณานัน และ ธเนศ ธนิตย์ธีรพันธ์

ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.)2021

ชื่อชุดสาขาการศึกษา

Volume number4

หน้าแรก3

หน้าสุดท้าย3

จำนวนหน้า1

ภาษาThai (TH)


บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์คือ พัฒนาการเรียนรู้และตรวจสอบความเข้าใจของนักศึกษาที่มีการใช้สื่อจําลองโต้ตอบเสมือนจริงเรื่อง คุณสมบัติวงจรอนุกรม ขนาน และผสม กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ นักศึกษาชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้า ภาควิชาครุศาสตร์ ไฟฟ้า คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี จำนวน 85 คน ที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชาการทดลองวิศวกรรมไฟฟ้า 1 ภาคเรียนที่ 1 ปี การศึกษา 2564 เครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัยคือ สื่อจําลองโต้ตอบเสมือนจริง บทความวิจัยนี้มุ่งเน้นสํารวจความ เข้าใจที่มีต่อการสอนวงจรไฟฟ้า กระแสตรง เรื่อง คุณสมบัติวงจรอนุกรม ขนาน และผสม ด้วยการใช้แบบจําลองโต้ตอบเสมือนจริง ผลจากการศึกษานี้แสดงให้เห็นว่า นักศึกษา ที่เรียนโดยใช้แบบจําลองโต้ตอบเสมือนจริงเรื่อง คุณสมบัติวงจรอนุกรม ขนาน และผสม ให้ผลตอบรับในเชิงบวกกับการสร้างวงจรไฟฟ้า กระแสตรงว่าเป็นไปตามคุณสมบัติสามารถแสดงผลให้นักศึกษาเห็นถึงทิศทางการไหลของกระแสและเห็นค่าที่แรงดันไฟฟ้าเสมือนจริง ทำให้ นักศึกษาเข้าใจในคุณสมบัติ วงจรอนุกรม ขนาน และผสมได้ดีขึ้น เป็นสื่อการสอนที่สามารถประยุกต์ใช้ในช่วงสถาณการณ์ COVID 19 ได้เป็น อย่างดี และจากการตรวจสอบความเข้าใจของนักศึกษาจากการทำใบงานทดลองและการสัมภาษณ์ โดยวิเคราะห์จากการตอบแบบประเมิน ความพึงพอใจสำหรับแบบจําลองโต้ตอบเสมือนจริง ซึ่งเป็นสิ่งที่ส่งผลอย่างชัดเจนว่าการใช้แบบจําลองโต้ตอบเสมือน จริงสามารถส่งเสริมการ เรียนรู้ของนักศึกษาในเรื่อง คุณสมบัติวงจรอนุกรม ขนาน และผสม นักศึกษาส่วนใหญ่เห็นด้วยกับการใช้แบบจําลองโต้ตอบเสมือนจริงในการ เรียนการสอน โดยระบุว่า ช่วยให้นักศึกษาสามารถสร้างมโนมติทางวงจรไฟฟ้า ตลอดจนสามารถมองเห็นภาพได้ชัดเจนและสามารถนําไป ประยุกต์ใช้ในรายวิชาที่ประยุกต์ได้


คำสำคัญ

ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง


อัพเดทล่าสุด 2022-23-02 ถึง 23:05