การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดสะเต็มศึกษาโดยใช้กระบวนการสืบเสาะ 5E เรื่อง ฟิสิกส์กับระบบเบรก ในรูปแบบออนไลน์ช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19
Conference proceedings article
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: Nitchakarn Kaewsom, Witsanu Wongpia and Sujin Jiracheewanun
รายการของผู้เผยแพร่: ณิชกานต์ แก้วสม, วิษณุ วงษ์เปีย และสุจินต์ จิระชีวะนันท์
Nitchakarn Kaewsom, Witsanu Wongpia and Sujin Jiracheewanun
ผู้เผยแพร่: คณบดีคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร
สถานที่: คณบดีคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2022
หน้าแรก: ุ694
หน้าสุดท้าย: 704
ISBN: 978-616-8219-36-2
URL: https://www.conference.edu.nu.ac.th/
ภาษา: Thai (TH)
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดสะเต็มศึกษาโดยใช้กระบวนการสืบเสาะ 5E เรื่อง ฟิสิกส์กับระบบเบรก หาคุณภาพของชุดกิจกรรมและศึกษาความก้าวหน้าทางการเรียนของผู้เรียนเมื่อเรียนด้วยชุดกิจกรรม โดยชุดกิจกรรมประกอบด้วย 3 โมดูล ได้แก่ โมดูล 1. โมเมนต์ของแรง โมดูล 2 กฎของปาสคาล โมดูล 3 การบีบอัด ออกแบบตามแนวคิดสะเต็มศึกษา แผนการเรียนโดยใช้กระบวนการสืบเสาะ 5E ถูกออกแบบให้ใช้ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ผลการประเมินคุณภาพโดยผู้เชี่ยวชาญพบว่า คุณภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ดีมาก ( = 4.51 S.D. = 0.36) นำชุดกิจกรรมการเรียนไปใช้จัดการเรียนรู้กับกลุ่มเป้าหมาย นักศึกษาภาควิชาครุศาสตร์เครื่องกล คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ปีการศึกษา 2/2563 จำนวน 14 คน ผลจากการศึกษาพบว่า ความก้าวหน้าทางการเรียนของผู้เรียนใน โมดูลที่ 1. โมดูลที่ 2. โมดูลที่ 3 อยู่ในระดับ Low gain, Medium gain, High gain ตามลำดับ และความก้าวหน้าทางการเรียนทั้งชั้น (class normalized gain) อยู่ในระดับ Medium gain (=0.51)
คำสำคัญ
ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง