การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดสะเต็มศึกษาโดยใช้กระบวนการสืบเสาะ 5E เรื่อง ฟิสิกส์กับระบบเบรก ในรูปแบบออนไลน์ช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19

Conference proceedings article


ผู้เขียน/บรรณาธิการ


กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์


รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์

รายชื่อผู้แต่งNitchakarn Kaewsom, Witsanu Wongpia and Sujin Jiracheewanun

รายการของผู้เผยแพร่ณิชกานต์ แก้วสม, วิษณุ วงษ์เปีย และสุจินต์ จิระชีวะนันท์
Nitchakarn Kaewsom, Witsanu Wongpia and Sujin Jiracheewanun

ผู้เผยแพร่คณบดีคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร

สถานที่คณบดีคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร

ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.)2022

หน้าแรกุ694

หน้าสุดท้าย704

ISBN978-616-8219-36-2

URLhttps://www.conference.edu.nu.ac.th/

ภาษาThai (TH)


บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดสะเต็มศึกษาโดยใช้กระบวนการสืบเสาะ 5E เรื่อง ฟิสิกส์กับระบบเบรก หาคุณภาพของชุดกิจกรรมและศึกษาความก้าวหน้าทางการเรียนของผู้เรียนเมื่อเรียนด้วยชุดกิจกรรม  โดยชุดกิจกรรมประกอบด้วย 3 โมดูล ได้แก่ โมดูล 1. โมเมนต์ของแรง โมดูล 2 กฎของปาสคาล โมดูล 3 การบีบอัด ออกแบบตามแนวคิดสะเต็มศึกษา แผนการเรียนโดยใช้กระบวนการสืบเสาะ 5E ถูกออกแบบให้ใช้ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ผลการประเมินคุณภาพโดยผู้เชี่ยวชาญพบว่า คุณภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ดีมาก       ( = 4.51 S.D. = 0.36) นำชุดกิจกรรมการเรียนไปใช้จัดการเรียนรู้กับกลุ่มเป้าหมาย นักศึกษาภาควิชาครุศาสตร์เครื่องกล คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ปีการศึกษา 2/2563 จำนวน 14 คน ผลจากการศึกษาพบว่า ความก้าวหน้าทางการเรียนของผู้เรียนใน โมดูลที่ 1. โมดูลที่ 2. โมดูลที่ 3 อยู่ในระดับ Low gain, Medium gain, High gain ตามลำดับ และความก้าวหน้าทางการเรียนทั้งชั้น (class normalized gain) อยู่ในระดับ Medium gain (=0.51)


คำสำคัญ

ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง


อัพเดทล่าสุด 2022-08-03 ถึง 23:05