การศึกษาปัญหาความบางผ่านระเบียบวิธีการทางไฟไนต์เอลิเมนต์ของชิ้นส่วนตัวถังน้ำมันด้านหลังรถจักรยานยนต์จากวัสดุอะลูมิเนียมอัลลอย 5754-O ด้วยกระบวนการลากขึ้นรูปลึก
Conference proceedings article
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: Akaradech Rattananukul, Nitipon Deangkrue, Panisa Rermrerk, Surasak Suranuntchai
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2022
หน้าแรก: 1
หน้าสุดท้าย: 14
จำนวนหน้า: 14
ภาษา: Thai (TH)
บทคัดย่อ
วิธีการทางไฟไนต์เอลิเมนต์เป็นวิธีการที่มีการใช้อย่างแพร่หลายในการวิเคราะห์ปัญหาด้านกระบวนการขึ้นรูปโลหะแผ่น ในงานวิจัยนี้ได้จำลองการขึ้นรูปชิ้นส่วนของรถจักรยานยนต์ชื่อ ชิ้นส่วนตัวถังน้ำมันด้านหลังรถจักรยานยนต์ (Rear Fuel Tank) โดยใช้การออกแบบผ่านโปรแกรม PAM-STAMP ช่วยในการจำลองการขึ้นรูปของชิ้นงานและใช้อาศัยสมการของ Hill's 1948 ในการทำนายพฤติกรรมการขึ้นรูปวัสดุ ซึ่งวัสดุที่ใช้ในงานวิจัย คือ แผ่นอะลูมิเนียมอัลลอย 5754-O ความหนา 1.5 มิลลิเมตร และวัสดุถูกสันนิษฐานว่ามีสมบัติที่เท่ากันในทุกทิศทาง โดยมีพารามิเตอร์ที่ส่งผลมากที่สุดที่ทำการทดสอบ ได้แก่ แรงจับยึดชิ้นงาน และขนาดของแผ่นชิ้นงานเริ่มต้น จากข้อกำหนดของบริษัทกำหนดให้มีเปอร์เซ็นความบางของชิ้นงานต่ำกว่า 20% และจากข้อกำหนดของลูกค้า กำหนดให้มีเปอร์เซ็นความบางของชิ้นงานต่ำกว่า 25% จากผลการจำลองการขึ้นรูปเมื่อใช้แรงจับยึดชิ้นงานที่ 35 ตันและนำมาจำลองร่วมกับการปรับขนาดของแผ่นชิ้นงานที่ขนาด 288 x 404 x 1.5 มิลลิเมตร พบว่าได้ค่า เปอร์เซ็นความบางของขิ้นงานที่ 19.4% สามารถแก้ไขปัญหาข้อกำหนดของบริษัทและข้อกำนดเฉพาะลูกค้าด้านเปอร์เซ็นความบางของชิ้นงานผลการจำลองแสดงให้เห็นผลลัพธ์ที่ดีขึ้นจากเดิม
คำสำคัญ
ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง