พฤติกรรมของผู้บริโภคต่อการรับสิ่งพิมพ์ในยุคปัจจุบัน เพื่อการพัฒนาแผนธุรกิจการพิมพ์ ในระบบดิจิทัล
Conference proceedings article
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: ษฎาพงษ์ กิติพันธ์กุล และ พิชิต ขจรเดชะ
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2020
หน้าแรก: 1825
หน้าสุดท้าย: 1838
จำนวนหน้า: 14
ภาษา: Thai (TH)
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อศึกษาข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภคต่อสิ่งพิมพ์ในยุคปัจจุบัน สาหรับการพัฒนาแผนธุรกิจของผู้ประกอบการขนาดเล็กและขนาดกลาง (SME) ในธุรกิจการพิมพ์ระบบดิจิทัลให้มีความเหมาะสมกับสภาวะตลาดและการเปลี่ยนแปลงของผู้บริโภคในปัจจุบัน โดยเก็บข้อมูลจากการตอบแบบสอบถาม จานวน 2 รูปแบบได้แก่ เก็บข้อมูลกับผู้บริโภคสื่อสิ่งพิมพ์แบบกลุ่มลูกค้าทั่วไป (B2C) จานวน 181 ตัวอย่าง และเก็บข้อมูลกับผู้บริโภคสื่อสิ่งพิมพ์แบบกลุ่มลูกค้าองค์กร (B2B) จานวน 27 ตัวอย่าง พบว่า ผู้บริโภคสื่อสิ่งพิมพ์แบบกลุ่มลูกค้าทั่วไป (B2C) มีความคิดว่าสิ่งพิมพ์ยังมีความจาเป็นถึงร้อยละ 86.2 โดยปัจจัยหลักสามลาดับแรกที่มีความสาคัญในการเลือกซื้อสื่อสิ่งพิมพ์คือ คุณภาพของสินค้าและบริการ ราคา และโปรโมชัน ตามลาดับ ขณะที่ผู้บริโภคสื่อสิ่งพิมพ์แบบกลุ่มองค์กร (B2B) พบว่าสิ่งพิมพ์ยังคงมีความสาคัญโดยเฉพาะอย่างยิ่งสิ่งพิมพ์ภายในองค์กร ในขณะเดียวกันจานวนผู้ตอบแบบสอบถามมากกว่าร้อยละ 59 เห็นว่าการใช้สิ่งพิมพ์ในอนาคตจะลดลงร้อยละ 5 โดยเหตุผลสาคัญที่ยังคงใช้สิ่งพิมพ์ คือเรื่องกลยุทธ์ทางการตลาดเป็นปัจจัยที่สาคัญที่สุด รองลงมาเป็นเรื่องการเข้าถึงผู้รับได้มากกว่า และคุณภาพของสินค้าและบริการ เป็นปัจจัยสาคัญที่สุดในการเลือกโรงพิมพ์ของผู้บริโภคในกลุ่มองค์กร ดังนั้นจากข้อมูลสารวจดังกล่าวข้างต้นจะสามารถนาไปพัฒนาต่อยอดเพื่อออกแบบแผนธุรกิจของผู้ประกอบการ SME ของธุรกิจการพิมพ์ระบบดิจิทัล ในอนาคตต่อไป
คำสำคัญ
ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง