รูปแบบสมรรถนะครูเกื้อหนุนในระบบการเรียนรู้เชิงบูรณาการร่วมกับการทางาน สาหรับอาชีวศึกษา

บทความในวารสาร


ผู้เขียน/บรรณาธิการ


กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์


รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์

รายชื่อผู้แต่งKuljira Thongyoy, Sittichai Kaewkuekool and Prachya Peasura

ผู้เผยแพร่คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.)2021

Volume number15

Issue number1

หน้าแรก41

หน้าสุดท้าย57

จำนวนหน้า17

นอก1905-9450

URLhttp://ejournals.swu.ac.th/index.php/jindedu/article/view/13355


บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนามาตรฐานสมรรถนะของครูเกื้อหนุน ในระบบการเรียนรู้เชิงบูรณาการร่วมกับการทางาน และพัฒนาเครื่องมือประเมินมาตรฐานสมรรถนะของครูเกื้อหนุน การวิจัยมีการดาเนินงานดังนี้ ระยะที่ 1 พัฒนามาตรฐานสมรรถนะของครูเกื้อหนุนในระบบการเรียนรู้เชิงบูรณาการร่วมกับการทางาน โดยใช้เทคนิคการวิเคราะห์ตามสายงาน ดาเนินการจัดประชุมสนทนากลุ่มซึ่งมีผู้เชี่ยวชาญให้ข้อมูล จานวน 23 คน ระยะที่ 2 การจัดทาเครื่องมือสาหรับประเมินมาตรฐานสมรรถนะของครูเกื้อหนุน ดาเนินการจัดประชุมสนทนากลุ่มเพื่อสังเคราะห์ข้อมูลจัดทาเครื่องมือประเมินสมรรถนะจากผู้เชี่ยวชาญ จานวน 21 คน จากนั้นนาเครื่องมือประเมินคุณภาพโดยผู้เชี่ยวชาญ จานวน 3 คน ในการตรวจสอบหาความสอดคล้องระหว่างเครื่องมือกับวัตถุประสงค์หรือเนื้อหาในการประเมินสมรรถนะ ข้อสอบมีค่าดัชนีความสอดคล้องเฉลี่ย เท่ากับ 0.87 และนาเครื่องมือไปทดลองใช้กับครู จานวน 45 คน โดยการคัดเลือกแบบเจาะจง จากสถานศึกษาสังกัดสานักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาที่เข้าร่วมโครงการขยายและยกระดับการจัดการอาชีวศึกษาทวิภาคีสู่มาตรฐาน ในกลุ่มภาคตะวันออกและกรุงเทพมหานคร ผลการทดสอบประสิทธิภาพของเครื่องมือมีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.77 ผลการวิจัยพบว่าหน้าที่หลักของครูเกื้อหนุนสามารถแบ่งออกเป็น 3 หน้าที่ ได้แก่ 1. เตรียมความพร้อมผู้เรียนก่อนเข้ารับการเรียนรู้ในสถานประกอบการ 2. จัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาผู้เรียน 3. วัดและประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน โดยหน่วยสมรรถนะรวมครูเกื้อหนุน มีจานวน 28 หน่วย สมรรถนะของครูเกื้อหนุนสามารถแบ่งออกเป็นสมรรถนะทั่วไป จานวน 12 หน่วย และสมรรถนะตามหน้าที่ จานวน 16 หน่วย เครื่องมือสาหรับการประเมินสมรรถนะของครูเกื้อหนุนเป็นข้อสอบปรนัยตามเกณฑ์การปฏิบัติงาน จานวน 35 ข้อ


คำสำคัญ

ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง


อัพเดทล่าสุด 2022-16-02 ถึง 23:05