การสร้างมอดูลการฝึกวิชาจักรยานยนต์ไฟฟ้า ตามหลักสูตรฐานสมรรถนะ
Conference proceedings article
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: พงศ์พิพัฒน์ คําหอม และ สุจินต์ จิระชีวะนันท์
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2022
หน้าแรก: 500
หน้าสุดท้าย: 513
จำนวนหน้า: 14
URL: https://www.conference.edu.nu.ac.th/
ภาษา: Thai (TH)
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างมอดูลการฝึกวิชาจักรยานยนต์ไฟฟ้า ตามหลักสูตรฐาน สมรรถนะ สําหรับใช้ประกอบการเรียนการสอน พร้อมทั้งหาคุณภาพ และผลความก้าวหน้าทางการเรียน มอดูลการฝึก แบ่งออกเป็น 3 มอดูล คือ ระบบแบตเตอรี่ ระบบมอเตอร์ต้นกําลัง และระบบไฟฟ้าควบคุม ตามกรอบสมรรถนะ ที่ใช้วิธีการวิเคราะห์หน้าที่ (Functional Analysis) และนําไปประเมินคุณภาพของ มอดูล จากผู้เชี่ยวชาญ จํานวน 5 ท่าน มีผลประเมินค่าเฉลี่ยระดับคุณภาพของมอดูลการฝึก อยู่ในเกณฑ์ ดีมาก ( u = 4.77, = 0.12) จากนั้นนํามอดูลการฝึก ไปทดลองกับผู้เรียนที่ลงทะเบียนหลักสูตรวิชาชีพ
ระยะสั้น ในรายวิชาช่างซ่อมจักรยานยนต์ไฟฟ้า หลักสูตร 30 ชั่วโมง วิทยาลัยสารพัดช่างธนบุรี จํานวน 12 คน เพื่อหาผลความก้าวหน้าทางการเรียนจากมอดูลการฝึก ด้วยการให้ผู้เรียนทําแบบทดสอบก่อนเรียนและ หลังเรียน พบว่าผลความก้าวหน้าทางการเรียนวิชาช่างซ่อมจักรยานยนต์ไฟฟ้า ตามหลักสูตรฐานสมรรถนะ มีค่าความก้าวหน้าทางการเรียนทั้งชั้นเรียนเท่ากับ 0.44 อยู่ในระดับกลาง (Medium gain) และผลการ ประเมินภาคปฏิบัติตามสมรรถนะของแต่ละมอดูลการฝึก มีคะแนนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 96.23 ซึ่งผ่าน เกณฑ์การประเมินสมรรถนะร้อยละ 60 ผลวิจัยแสดงว่าแผนการจัดการเรียนรู้วิชาจักรยานยนต์ไฟฟ้า ทําให้ ผู้เรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนสูงขึ้น
คำสำคัญ
ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง