รูปแบบการส่งเสริม กำกับและควบคุมการประกอบวิชาชีพและจรรยาบรรณของวิชาชีพทางการศึกษา
บทความในวารสาร
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: Peangpen Jirachai, Prapassorn Wongdee, Pakorn Supinanont, Punsa Ekpornprasit, Somsak Jattupornpong, Sakesun Yampinij, Sopon Meejaleurn, Jakraphat Watha
ผู้เผยแพร่: สาขาวิชาบริหารการศึกษา คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ถนนพญาไท เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2021
ชื่อย่อของวารสาร: EMI Journal
Volume number: 4
Issue number: 3
หน้าแรก: 58
หน้าสุดท้าย: 80
จำนวนหน้า: 23
นอก: 2630-0354
eISSN: 2697-5610(Online)
URL: https://so01.tci-thaijo.org/index.php/emi/issue/view/16985
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการส่งเสริม กำกับและควบคุมการประกอบวิชาชีพและจรรยาบรรณของวิชาชีพทางการศึกษา การวิจัยครั้งนี้ใช้วิธีการวิจัยเชิงพรรณนา โดยเก็บรวบรวมข้อมูลทั้งข้อมูลเชิงปริมาณและข้อมูลเชิงคุณภาพจากการวิเคราะห์เอกสาร การใช้แบบสอบถามและการสัมภาษณ์ ผู้ให้ข้อมูลในการวิจัย คือ ผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาในสถานศึกษาและหน่วยงานทางการศึกษาต่าง ๆ จำนวน 11 กลุ่ม จำนวน 400 คน ผลการวิจัยมีดังนี้
รูปแบบการส่งเสริม กำกับและควบคุมผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา ประกอบด้วย 4 ส่วน คือ ส่วนที่ 1 ที่มาของรูปแบบ ได้แก่ 1) การส่งเสริมเชิดชูเกียรติวิชาชีพทางการศึกษา 2) การเชิดชูคุณธรรมปูชนียบุคคลของวิชาชีพทางการศึกษา 3) การสร้างศรัทธา วินัยและความรักต่อวิชาชีพของตนเอง 4) ความรับผิดชอบ 5) ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ส่วนที่ 2 หลักการของรูปแบบ ได้แก่ 1) การส่งเสริมให้ผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาปฏิบัติตามจรรยาบรรณของวิชาชีพทางการศึกษา 2) การกกำกับและควบคุมจรรยาบรรณของวิชาชีพทางการศึกษาของผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา ส่วนที่ 3 กระบวนการของรูปแบบ ได้แก่ 1) กระบวนการก่อนเข้าสู่วิชาชีพ 2) กระบวนการระหว่างอยู่ในวิชาชีพ และ3) กระบวนการหลังออกจากวิชาชีพ และส่วนที่ 4 การนำรูปแบบไปใช้ ประกอบด้วยเงื่อนไขและข้อแนะนำสำหรับการนำรูปแบบไปใช้
คำสำคัญ
รูปแบบการส่งเสริม กำกับและควบคุม จรรยาบรรณของวิชาชีพทางการศึกษา