รูปแบบการส่งเสริม กำกับและควบคุมการประกอบวิชาชีพและจรรยาบรรณของวิชาชีพทางการศึกษา

บทความในวารสาร


ผู้เขียน/บรรณาธิการ


กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์


รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์

รายชื่อผู้แต่งPeangpen Jirachai, Prapassorn Wongdee, Pakorn Supinanont, Punsa Ekpornprasit, Somsak Jattupornpong, Sakesun Yampinij, Sopon Meejaleurn, Jakraphat Watha

ผู้เผยแพร่สาขาวิชาบริหารการศึกษา คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ถนนพญาไท เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330

ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.)2021

ชื่อย่อของวารสารEMI Journal

Volume number4

Issue number3

หน้าแรก58

หน้าสุดท้าย80

จำนวนหน้า23

นอก2630-0354

eISSN2697-5610(Online)

URLhttps://so01.tci-thaijo.org/index.php/emi/issue/view/16985


บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการส่งเสริม กำกับและควบคุมการประกอบวิชาชีพและจรรยาบรรณของวิชาชีพทางการศึกษา การวิจัยครั้งนี้ใช้วิธีการวิจัยเชิงพรรณนา โดยเก็บรวบรวมข้อมูลทั้งข้อมูลเชิงปริมาณและข้อมูลเชิงคุณภาพจากการวิเคราะห์เอกสาร การใช้แบบสอบถามและการสัมภาษณ์ ผู้ให้ข้อมูลในการวิจัย คือ ผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาในสถานศึกษาและหน่วยงานทางการศึกษาต่าง ๆ จำนวน 11 กลุ่ม จำนวน 400 คน ผลการวิจัยมีดังนี้  

     รูปแบบการส่งเสริม กำกับและควบคุมผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา ประกอบด้วย 4 ส่วน คือ ส่วนที่ 1 ที่มาของรูปแบบ ได้แก่ 1) การส่งเสริมเชิดชูเกียรติวิชาชีพทางการศึกษา  2) การเชิดชูคุณธรรมปูชนียบุคคลของวิชาชีพทางการศึกษา 3) การสร้างศรัทธา วินัยและความรักต่อวิชาชีพของตนเอง 4) ความรับผิดชอบ 5) ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ส่วนที่ 2 หลักการของรูปแบบ ได้แก่ 1) การส่งเสริมให้ผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาปฏิบัติตามจรรยาบรรณของวิชาชีพทางการศึกษา 2) การกกำกับและควบคุมจรรยาบรรณของวิชาชีพทางการศึกษาของผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา ส่วนที่ 3 กระบวนการของรูปแบบ ได้แก่ 1) กระบวนการก่อนเข้าสู่วิชาชีพ 2) กระบวนการระหว่างอยู่ในวิชาชีพ และ3) กระบวนการหลังออกจากวิชาชีพ และส่วนที่ 4 การนำรูปแบบไปใช้ ประกอบด้วยเงื่อนไขและข้อแนะนำสำหรับการนำรูปแบบไปใช้


คำสำคัญ

รูปแบบการส่งเสริม กำกับและควบคุม จรรยาบรรณของวิชาชีพทางการศึกษา


อัพเดทล่าสุด 2022-25-08 ถึง 23:05