การจัดการเรียนการสอนแบบเชิงรุกในรายวิชากลศาสตร์ของไหลในงานเครื่องกล
Conference proceedings article
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: Ratthawit Vorawatpatthanakul and Anusit Anmanatarkul
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2021
หน้าแรก: 15
หน้าสุดท้าย: 25
จำนวนหน้า: 11
ภาษา: Thai (TH)
บทคัดย่อ
การจัดการเรียนการสอนแบบเชิงรุกในรายวิชากลศาสตร์ของไหลในงานเครื่องกลมีวัตถุประสงค์ เพ่ือ 1) สร้างแผนการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุกในรายวิชากลศาสตร์ของไหลในงานเครื่องกล 2) เพ่ือหาประสิทธิภาพ ของแผนการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุกในรายวิชากลศาสตร์ของไหลในงานเครื่องกล 3) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผล ของผู้เรียนที่เรียนรู้ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุกในรายวิชากลศาสตร์ของไหลในงานเครื่องกล 4) เพื่อหา ความพึงพอใจของผู้เรียนที่ผ่านการเรียนรู้แบบเชิงรุกในรายวิชากลศาสตร์ของไหลในงานเคร่ืองกล ใช้กลุ่มตัวอย่าง นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ชั้นปีที่ 2 ห้อง 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 สาขาวิชาเทคนิค เครื่องกล วิทยาลัยเทคนิคจันทบุรี จํานวน 17 คน ที่เรียนวิชากลศาสตร์ของไหลในงานเครื่องกล โดยใช้วิธีเลือก กลุ่มตัวอย่างแบบสุ่มอย่างง่ายจากกลุ่มประชากร เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ แบบเชิงรุกในรายวิชากลศาสตร์ของไหลในงานเครื่องกล “ของไหลในรถยนต์” แบบประเมินผู้เรียนด้วยตนเอง แบบประเมินคุณลักษณะผู้เรียน แบบทดสอบก่อนเรียนหลังเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจ การวิเคราะห์ ข้อมูลผู้วิจัยได้คํานวณหาค่าประสิทธิภาพของกระบวนการ และประสิทธิภาพของผลลัพธ์ ค่าดัชนีประสิทธิผล ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า แผนการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุกในรายวิชากลศาสตร์ ของไหลในงานเครื่องกล มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 74.12/86.40 ค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.4744 และระดับ ความพึงพอใจของผู้เรียนที่ผ่านการเรียนรู้แบบเชิงรุกในรายวิชากลศาสตร์ของไหลในงานเครื่องกล มีความพึงพอใจ อยู่ในระดับ มากท่ีสุด (𝑥̅=4.61,S.D.=0.60)
คำสำคัญ
Active Learning