การศึกษารูปแบบการพัฒนาทักษะสำหรับผู้ประกอบการในยุคดิจิทัล
บทความในวารสาร
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: Sareeya Thongeiam and Watcharapoj Sapsanguanboon
ผู้เผยแพร่: คณะการบัญชีและการจัดการ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2022
Volume number: 14
Issue number: 1
หน้าแรก: 32
หน้าสุดท้าย: 42
จำนวนหน้า: 11
นอก: 1906-7933
eISSN: 2730-3276
URL: https://so02.tci-thaijo.org/index.php/mbs/article/view/249105
บทคัดย่อ
ธุรกิจในยุคดิจิทัลมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ผู้ประกอบการต้องปรับตัวเพื่อสามารถดำเนินธุรกิจภายใต้สภาวะ การแข่งขันอย่างรุนแรง หลักสูตร Non-Degree ได้ถูกออกแบบสำหรับผู้ประกอบการสามารถพัฒนาตนเองไปพร้อมกัน งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความรู้และทักษะที่จำเป็นของผู้ประกอบการที่ส่งผลต่อการประสบความสำเร็จ ในยุคดิจิทัลและศึกษารูปแบบการพัฒนาทักษะของผู้ประกอบการในยุคดิจิทัลให้ประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจ งานวิจัยนี้เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพเก็บข้อมูลด้วยการสัมภาษณ์เชิงลึก ผลการวิจัยพบว่าความรู้และ ทักษะที่ผู้ประกอบการให้ความสำคัญมากที่สุดในยุคดิจิทัล 3 ลำดับแรก ได้แก่ 1) ทักษะด้านการใช้กลยุทธ์ ทางการตลาดเพื่อเข้าถึงลูกค้า 2) ทักษะด้านสารสนเทศการใช้สื่อและเทคโนโลยี ทักษะด้านการจัดการทรัพยากรมนุษย์ให้มีประสิทธิภาพ ทักษะด้านการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าและกล้าตัดสินใจ และทักษะด้านความรู้เกี่ยวกับ ตัวธุรกิจ และ3) ทักษะด้านการสื่อสาร/การเจรจาต่อรอง สำหรับรูปแบบการพัฒนาที่ผู้ประกอบการในยุคดิจิทัลเลือกใช้มากที่สุด 3 ลำดับแรก ได้แก่ 1) การเรียนรู้ด้วยตนเอง 2) การดูงานนอกสถานที่ และการให้คำปรึกษาแนะนำ 3) การฝึกอบรม และการฝึกงานกับผู้เชี่ยวชาญ ทั้งนี้ ผู้ประกอบการสามารถนำผลจากการวิจัยนี้ไปใช้โดยการเลือกใช้รูปแบบการพัฒนาที่เหมาะสมกับสถานการณ์ โอกาส ของตนเองเพื่อนำไปสู่การต่อยอดและพัฒนาธุรกิจให้ ประสบความสำเร็จ
คำสำคัญ
ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง