ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนมโนทัศน์ที่มีต่อความสามารถในการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ เรื่อง เส้นขนาน

Conference proceedings article


ผู้เขียน/บรรณาธิการ


กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์


รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์

รายชื่อผู้แต่งLalit Worakran and Sukuman Sarikavanij

ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.)2022

หน้าแรกุ652

หน้าสุดท้าย663


บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้เพื่อศึกษาผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนมโนทัศน์ที่มีต่อ ความสามารถในการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ เรื่อง เส้นขนาน และความพึงพอใจของนักเรียนที่ได้รับการจัด กิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนมโนทัศน์ กลุ่มตัวอย่างคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนจันทร์ประดิษฐารามวิทยาคม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 35 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบ เจาะจง โดยที่ทางโรงเรียนได้จัดผู้เรียนแบบคละความสามารถ เครื่องมือที่ใช้ในการทำวิจัย ได้แก่ แผนการจัด กิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนมโนทัศน์ เรื่อง เส้นขนาน จำนวน 10 แผน แบบทดสอบวัด ความสามารถในการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ เรื่อง เส้นขนาน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่ ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนมโนทัศน์ เรื่องเส้นขนาน ผลการวิจัย พบว่า นักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนมโนทัศน์ เรื่อง เส้นขนาน ไม่น้อยกว่า 70 % มีคะแนนความสามารถในการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 และ นักเรียนมีความพึงพอใจที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนมโนทัศน์ เรื่อง เส้นขนาน อยู่ในระดับมากที่สุด


คำสำคัญ

ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง


อัพเดทล่าสุด 2022-08-03 ถึง 23:05