ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนมโนทัศน์ที่มีต่อความสามารถในการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ เรื่อง เส้นขนาน
Conference proceedings article
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: Lalit Worakran and Sukuman Sarikavanij
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2022
หน้าแรก: ุ652
หน้าสุดท้าย: 663
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เพื่อศึกษาผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนมโนทัศน์ที่มีต่อ ความสามารถในการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ เรื่อง เส้นขนาน และความพึงพอใจของนักเรียนที่ได้รับการจัด กิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนมโนทัศน์ กลุ่มตัวอย่างคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนจันทร์ประดิษฐารามวิทยาคม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 35 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบ เจาะจง โดยที่ทางโรงเรียนได้จัดผู้เรียนแบบคละความสามารถ เครื่องมือที่ใช้ในการทำวิจัย ได้แก่ แผนการจัด กิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนมโนทัศน์ เรื่อง เส้นขนาน จำนวน 10 แผน แบบทดสอบวัด ความสามารถในการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ เรื่อง เส้นขนาน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่ ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนมโนทัศน์ เรื่องเส้นขนาน ผลการวิจัย พบว่า นักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนมโนทัศน์ เรื่อง เส้นขนาน ไม่น้อยกว่า 70 % มีคะแนนความสามารถในการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 และ นักเรียนมีความพึงพอใจที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนมโนทัศน์ เรื่อง เส้นขนาน อยู่ในระดับมากที่สุด
คำสำคัญ
ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง