การพัฒนาชุดคอนเทนท์บนแพลตฟอร์มสื่อสังคมออนไลน์เพื่อประชาสัมพันธ์สินค้าของผู้ประกอบการรายย่อยที่ได้รับผลกระทบจากภาวะโรคอุบัติใหม่ COVID-19

บทความในวารสาร


ผู้เขียน/บรรณาธิการ


กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์


รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์

รายชื่อผู้แต่งกุลธิดา ธรรมวิภัชน์ และพรปภัสสร ปริญชาญกล

ผู้เผยแพร่มหาวิทยาลัยเซนต์จอห์น

ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.)2021

Volume number24

Issue number35

หน้าแรก88

หน้าสุดท้าย105

จำนวนหน้า18

นอก0859-9432

URLhttps://sju.ac.th/pap_file/21ce3ae463a25a97a218f127838ea972.pdf

ภาษาThai (TH)


บทคัดย่อ

งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจความพึงพอใจต่อยอดขาย พัฒนาและหาคุณภาพของชุดคอนเทนท์บนแพลตฟอร์มสื่อสังคมออนไลน์เพื่อประชาสัมพันธ์สินค้าของผู้ประกอบการรายย่อยที่ได้รับผลกระทบจากภาวะโรคอุบัติใหม่ COVID-19  เพื่อประเมินผลการรับรู้และความพึงพอใจของกลุ่มตัวอย่างที่มีต่อชุดคอนเทนท์บนแพลตฟอร์มสื่อสังคมออนไลน์ที่พัฒนาขึ้นตามขั้นตอน ADDIE Model 5 ขั้นตอน ได้แก่ Analysis Design Development Implementation และ Evaluation เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย 1) แบบสำรวจความพึงพอใจต่อยอดขาย 2) ชุดคอนเทนท์บนแพลตฟอร์มสื่อสังคมออนไลน์เพื่อประชาสัมพันธ์สินค้าของผู้ประกอบการรายย่อยที่ได้รับผลกระทบจากภาวะโรคอุบัติใหม่ COVID-19   3) แบบประเมินคุณภาพด้านเนื้อหา ด้านสื่อการนำเสนอ 4) แบบประเมินการรับรู้ 5) แบบประเมินความพึงพอใจของกลุ่มตัวอย่าง ผลจากการสำรวจผู้ประกอบการกลุ่มนี้จำนวน 24 รายมีความพึงพอใจต่อยอดขายในระดับน้อย (  = 1.79, S.D. = 0.93) หลังจากนั้นผู้วิจัยได้นำผลสำรวจมาออกแบบและพัฒนาสื่อ แล้วจึงนำไปให้ผู้เชี่ยวชาญด้านละ 3 คนประเมินคุณภาพ  ผลการประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญพบว่ามีผลการประเมินคุณภาพด้านเนื้อหา อยู่ในระดับดีมาก    (  = 4.59, S.D. = 0.20) ผลการประเมินคุณภาพด้านสื่อการนำเสนออยู่ในระดับดีมาก (  = 4.63, S.D. = 0.04)  จากนั้นผู้วิจัยจึงพัฒนาชุดคอนเทนท์บนแพลตฟอร์มสื่อสังคมออนไลน์ได้แก่ TikTok, Instagram และแฟนเพจ Facebook ในชื่อ ECT Social Lab และเก็บรวบรวมข้อมูลจากบุคคลที่ติดตาม Facebook Fanpage : ECT Social lab โดยคัดเลือกจากผู้ที่เป็นสมาชิกแฟนเพจมาไม่ต่ำกว่า 1 เดือน และยินดีตอบแบบสอบถาม ดำเนินการโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 100 คน ผลประเมินด้านการรับรู้ของกลุ่มตัวอย่างอยู่ในระดับมาก (  = 4.43, S.D. = 0.16) และผลประเมินความพึงพอใจของกลุ่มตัวอย่างอยู่ในระดับมากที่สุด (  = 4.59, S.D. = 0.54) ผู้ประกอบการมีความพึงพอใจต่อโครงการนี้ในระดับมากที่สุด (  = 4.52, S.D. = 0.45)  ดังนั้นชุดคอนเทนท์บนแพลตฟอร์มสื่อสังคมออนไลน์เพื่อประชาสัมพันธ์สินค้าของผู้ประกอบการรายย่อยที่ได้รับผลกระทบจากภาวะโรคอุบัติใหม่ COVID-19  ที่พัฒนาขึ้นสามารถนำไปใช้ได้งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจความพึงพอใจต่อยอดขาย พัฒนาและหาคุณภาพของชุดคอนเทนท์บนแพลตฟอร์มสื่อสังคมออนไลน์เพื่อประชาสัมพันธ์สินค้าของผู้ประกอบการรายย่อยที่ได้รับผลกระทบจากภาวะโรคอุบัติใหม่ COVID-19  เพื่อประเมินผลการรับรู้และความพึงพอใจของกลุ่มตัวอย่างที่มีต่อชุดคอนเทนท์บนแพลตฟอร์มสื่อสังคมออนไลน์ที่พัฒนาขึ้นตามขั้นตอน ADDIE Model 5 ขั้นตอน ได้แก่ Analysis Design Development Implementation และ Evaluation เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย 1) แบบสำรวจความพึงพอใจต่อยอดขาย 2) ชุดคอนเทนท์บนแพลตฟอร์มสื่อสังคมออนไลน์เพื่อประชาสัมพันธ์สินค้าของผู้ประกอบการรายย่อยที่ได้รับผลกระทบจากภาวะโรคอุบัติใหม่ COVID-19   3) แบบประเมินคุณภาพด้านเนื้อหา ด้านสื่อการนำเสนอ 4) แบบประเมินการรับรู้ 5) แบบประเมินความพึงพอใจของกลุ่มตัวอย่าง ผลจากการสำรวจผู้ประกอบการกลุ่มนี้จำนวน 24 รายมีความพึงพอใจต่อยอดขายในระดับน้อย (  = 1.79, S.D. = 0.93) หลังจากนั้นผู้วิจัยได้นำผลสำรวจมาออกแบบและพัฒนาสื่อ แล้วจึงนำไปให้ผู้เชี่ยวชาญด้านละ 3 คนประเมินคุณภาพ  ผลการประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญพบว่ามีผลการประเมินคุณภาพด้านเนื้อหา อยู่ในระดับดีมาก    (  = 4.59, S.D. = 0.20) ผลการประเมินคุณภาพด้านสื่อการนำเสนออยู่ในระดับดีมาก (  = 4.63, S.D. = 0.04)  จากนั้นผู้วิจัยจึงพัฒนาชุดคอนเทนท์บนแพลตฟอร์มสื่อสังคมออนไลน์ได้แก่ TikTok, Instagram และแฟนเพจ Facebook ในชื่อ ECT Social Lab และเก็บรวบรวมข้อมูลจากบุคคลที่ติดตาม Facebook Fanpage : ECT Social lab โดยคัดเลือกจากผู้ที่เป็นสมาชิกแฟนเพจมาไม่ต่ำกว่า 1 เดือน และยินดีตอบแบบสอบถาม ดำเนินการโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 100 คน ผลประเมินด้านการรับรู้ของกลุ่มตัวอย่างอยู่ในระดับมาก (  = 4.43, S.D. = 0.16) และผลประเมินความพึงพอใจของกลุ่มตัวอย่างอยู่ในระดับมากที่สุด (  = 4.59, S.D. = 0.54) ผู้ประกอบการมีความพึงพอใจต่อโครงการนี้ในระดับมากที่สุด (  = 4.52, S.D. = 0.45)  ดังนั้นชุดคอนเทนท์บนแพลตฟอร์มสื่อสังคมออนไลน์เพื่อประชาสัมพันธ์สินค้าของผู้ประกอบการรายย่อยที่ได้รับผลกระทบจากภาวะโรคอุบัติใหม่ COVID-19  ที่พัฒนาขึ้นสามารถนำไปใช้ได้


คำสำคัญ

ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง


อัพเดทล่าสุด 2022-09-03 ถึง 23:05