ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบแลกเปลี่ยนบทบาท ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการแก้ปัญหาทางณิตศาสตร์
เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
Conference proceedings article
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: Jiraporn Auepornprapan, Tareerat Tanutpanit
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2021
หน้าแรก: 487
หน้าสุดท้าย: 493
จำนวนหน้า: 7
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ของนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบแลกเปลี่ยนบทบาท 2) เพื่อศึกษาความสามารถในการ แก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังได้รับการจัด กิจกรรมการเรียนรู้แบบแลกเปลี่ยนบทบาท กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียน ที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนอัสสัมชัญคอนแวนต์ กรุงเทพมหานคร จํานวน 39 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้แบบแลกเปลี่ยนบทบาทเรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว จํานวน 9 แผน และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว หลังได้รับ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบแลกเปลี่ยนบทบาท สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 2) คะแนนความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว หลังได้รับการจัดกิจกรรม การเรียนรู้แบบแลกเปลี่ยนบทบาทสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05
คำสำคัญ
ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง