สื่อการสอนเทคโนโลยีเสมือนจริง (AR) เรื่องอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น สำหรับนักศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ แผนกวิชาช่างอิเล็กทรอนิกส์
Conference proceedings article
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: TanaponTamrongkunanan, Tanes Tanitteerapan, Charathip Chuenkul
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2022
ชื่อชุด: กลุ่มที่ 6 แอนิเมชัน แอพพลิเคชั่น และเทคโนโลยีเสมือนจริง
หน้าแรก: 482
หน้าสุดท้าย: 499
จำนวนหน้า: 18
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่อง สื่อการสอนเทคโนโลยีเสมือนจริง (AR) เรื่องอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างสื่อการสอนเทคโนโลยีเสมือนจริง (AR) 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของผู้เรียนด้วยสื่อการสอน 3) เพื่อวัดระดับความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อสื่อการสอนเทคโนโลยีเสมือนจริง (AR) กลุ่มตัวอย่าง นักเรียนแผนกอิเล็กทรอนิกส์ วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู โดยการ สุ่มแบบบังเอิญ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) สื่อการสอนเทคโนโลยีเสมือนจริง (AR) 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังเรียนด้วยสื่อการสอนเทคโนโลยีเสมือนจริง (AR) แบบปรนัย 3) แบบวัดความพึงพอใจของผู้เรียนในการเรียนด้วยสื่อการสอนเทคโนโลยีเสมือนจริง (AR) สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า สื่อการสอนเทคโนโลยีเสมือนจริง (AR) มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนคะแนนเฉลี่ย 15.46 คะแนนและ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 5.08 และมีผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนหลังเรียน คะแนนเฉลี่ย 28.30 คะแนนและ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 4.26 ถือว่าสอดคล้องกับสมมติฐานที่กำหนดไว้ คือ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของกลุ่มตัวอย่างที่เรียนด้วยสื่อการสอนเทคโนโลยีเสมือนจริง (AR) มีสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน และความพึงพอใจของผู้เรียนในการเรียน ด้วยสื่อการสอนเทคโนโลยีเสมือนจริง (AR) โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (X̅ = 4.66 , S.D. = 0.58) เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า มีคุณภาพระดับมากที่สุดทุกด้าน โดย ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ด้านความน่าสนใจ (X̅ = 4.70 , S.D. = 0.57) สอดคล้องกับสมมติฐานที่ กำหนดไว้ คือ ความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อสื่อการสอนเทคโนโลยีเสมือนจริง (AR) อยู่ในระดับมาก
คำสำคัญ
ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง