การเสริมสร้างการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง กรด-เบส และเจตคติต่อวิชาเคมีด้วยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะ หาความรู้ 5 ขั้น ร่วมกับกิจกรรมการใช้ปัญหาเป็นฐาน
บทความในวารสาร
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: Ketsirat Sritornsut;Aimorn Saksaengwijit
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2021
Volume number: 15
Issue number: 3
หน้าแรก: 35
หน้าสุดท้าย: 46
จำนวนหน้า: 12
นอก: 1905-9922
URL: http://edu.msu.ac.th/journal/home/journal_file/784.pdf
บทคัดย่อ
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาการคิดวิเคราะห์และเจตคติต่อวิชาเคมีของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) ร่วมกับกิจกรรมการใช้ปัญหาเป็นฐานในเนื้อหาเรื่อง กรด-เบส เครื่องมือในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น ร่วมกับกิจกรรมการใช้ปัญหาเป็นฐาน 2) แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ และ 4) แบบประเมินเจตคติต่อวิชาเคมีแบบมาตราส่วนของลิเคอร์ท วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น ร่วมกับกิจกรรม การใช้ปัญหาเป็นฐานช่วยพัฒนาการคิดวิเคราะห์และเจตคติต่อวิชาเคมีของนักเรียนได้ การใช้เทคนิคการตั้งคำถามที่เหมาะสมในกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และการให้นักเรียนลงมือปฏิบัติจริงในกิจกรรม ช่วยกระตุ้นการเรียนรู้และพัฒนาทักษะการคิดของนักเรียน นักเรียนฝึกการแก้ปัญหาจากสถานการณ์ที่กำหนดให้ ฝึกการเชื่อมโยงความรู้ที่เกี่ยวข้องและให้เหตุผลอธิบายผลที่สังเกตได้จากกิจกรรม จึงทำให้เกิดการพัฒนาการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน จากผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่านักเรียนมีคะแนนทดสอบการ คิดวิเคราะห์หลังเรียนสูงกว่าคะแนนทดสอบก่อนเรียน หลังจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้นจำนวนนักเรียนที่มีคะแนนทดสอบการคิดวิเคราะห์เกินเกณฑ์ที่กำหนดมีค่าเพิ่มขึ้น นอกจากนี้นักเรียนมีระดับเจตคติต่อวิชาเคมีในระดับมาก แสดงให้เห็นว่านักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อวิชาเคมีและมีส่วนร่วมในการเรียนรู้เรื่อง กรด-เบส ผ่านกระบวนการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้นในระดับสูง
คำสำคัญ
การคิดวิเคราะห์, กิจกรรมปัญหาเป็นฐาน, เจตคติต่อวิชาเคมี