การศึกษาความต้องการเชิงลึกของผู้บริโภคร้านสเต๊ก เฮ้าส์เพื่อการออกแบบประสบการณ์ลูกค้าด้วยกระบวนการคิดเชิงออกแบบ

บทความในวารสาร


ผู้เขียน/บรรณาธิการ


กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์


รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์

รายชื่อผู้แต่งTust Tansatien;Rangsan Kiatpanont

ผู้เผยแพร่Dusit Thani College

ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.)2021

ชื่อย่อของวารสารDTC journal

Volume number15

Issue number3

หน้าแรก70

หน้าสุดท้าย87

จำนวนหน้า18

นอก1906-070X

eISSN2697-5742

URLhttps://so01.tci-thaijo.org/index.php/journaldtc/article/view/253850


บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความต้องการเชิงลึกที่แท้จริงของผู้บริโภคที่ชอบรับประทานอาหารประเภทสเต๊ก โดยใช้กระบวนการคิดเชิงออกแบบด้วย การสัมภาษณ์เชิงลึกกับลูกค้าที่มีความชื่นชอบในการรับประทานสเต๊ก รวมถึงมีการใช้บริการร้านสเต๊กเฮ้าส์อยู่เป็นประจํา จํานวน 20 คน และนอกจากนี้ยังได้ทําการนําเสนอการออกแบบร้านสเต๊กเฮ้าส์หลาย ๆ แบบเพื่อทําความเข้าใจมุมมองและความคิดเห็นต่าง ๆ ที่ทางลูกค้ามีต่อการออกแบบเหล่านั้น ผลการศึกษาพบว่า จุดเริ่มต้นของความชอบในการรับประทานเนื้อของกลุ่มตัวอย่างเกิดจากสภาพแวดล้อมที่เติบโตมาตั้งแต่เด็กไปจนถึงสภาพแวดล้อมในปัจจุบัน และสิ่งที่เป็นตัวตัดสินว่าคน ๆ นั้นจะชอบหรือไม่ชอบทานเนื้อ คือความประทับใจแรกเมื่อได้ลิ้มชิมรส โดยกลุ่มตัวอย่างได้มีการค้นหาข้อมูลก่อนที่จะไปใช้บริการผ่านทางช่องทางออนไลน์ ได้แก่ Facebook, Google, YouTube, Wongnai, Pantip และ Delivery Application ได้แก่ Grab, Lineman, foodpanda ซึ่งสิ่งที่ช่วยให้ตัดสินใจไปใช้บริการก็คือ คอนเทนต์ที่ถูกนําเสนอผู้มีอิทธิพลบนสื่อโซเชียล ราคาที่สมเหตุสมผล และที่ตั้งของร้านที่ใกล้ที่พัก สามารถเดินทางได้สะดวกยิ่งไปกว่านั้นด้วยการนําเสนอต้นแบบการออกแบบร้านสเต๊กเฮ้าส์หลาย ๆ แบบ (MVP) พบว่าสําหรับการออกแบบภายนอก ลูกค้าให้ความสําคัญกับบรรยากาศที่เป็นกันเองแต่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวของร้านที่โดดเด่นที่แสดงออกถึงความเป็นตะวันตกแบบคาวบอย มีวัวเป็นสัญลักษณ์ที่ช่วยเพิ่มการจดจําของร้านให้กับลูกค้าได้ในส่วนของการออกแบบภายในพบว่าลูกค้าชอบเพดานสูงเพื่อความโปร่งโล่งสบาย ชอบโทนแสงสีส้มและความสว่างภายในร้านที่เหมาะสม รวมถึงการที่ร้านมีเคาน์เตอร์บาร์และต้นไม้ประดับก็ทําให้ร้านน่าสนใจมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้รายการอาหารของร้านอาหารก็มีความสําคัญเช่นเดียวกัน ตัวอย่างเช่น รูปภาพอาหารใน รายการอาหารควรมีภาพประกอบอย่างชัดเจนและข้อมูลภายในควรเข้าใจง่ายและเป็นข้อมูลที่เพียงพอสําหรับช่วยในการตัดสินใจสุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุด เนื้อสัตว์ที่ปรุงเองจะต้องนุ่มและชุ่ม ฉ่ำด้วยระดับการปรุงที่เหมาะสม และการตกแต่งจานควรแสดงให้เห็นถึงความเอาใจใส่ของร้านอาหารในการส่งมอบอาหารที่ดีที่สุดให้กับลูกค้า


คำสำคัญ

ความต้องการเชิงลึกของผู้บริโภคแนวทางการออกแบบ


อัพเดทล่าสุด 2022-08-09 ถึง 23:05