โครงการสร้างหลักสูตรต้นแบบในรูปแบบ Micro-credentials เพื่อพัฒนาครูวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาตอนปลายสู่การจัดการเรียนรู้ตามหลักสูตรฐานสมรรถนะ
โครงการย่อยที่ 3 การนำหลักสูตรต้นแบบในรูปแบบ Micro-credentials ไปใช้ รวมทั้งประเมินและติดตามผลของการนำไปใช้


หัวหน้าโครงการ


ผู้ร่วมโครงการ


สมาชิกทีมคนอื่น ๆ


รายละเอียดโครงการ

วันที่เริ่มโครงการ01/10/2022

วันที่สิ้นสุดโครงการ30/09/2023


คำอธิบายโดยย่อ

จากประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 3 ของนโยบายยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (พ.ศ. 2561 – 2580) ด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ เราจะเห็นได้ว่าหนึ่งในเป้าหมายหลักของประเทศไทยคือการมุ่งเน้นการปฏิรูปกระบวนการเรียนรู้ที่ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21 โดยประเทศไทยนั้นมีแนวทางที่จะ (1) ปรับเปลี่ยนระบบการเรียนรู้ให้เอื้อต่อการพัฒนาทักษะสำหรับศตวรรษที่ 21 (2) ปรับเปลี่ยนบทบาท “ครู” ให้เป็นครูยุคใหม่ (3) เพิ่มประสิทธิภาพระบบบริหารจัดการศึกษาในทุกระดับ ทุกประเภท (4) พัฒนาระบบการเรียนรู้ตลอดชีวิต (5) วางพื้นฐานระบบรองรับการเรียนรู้โดยใช้ดิจิทัลแพลตฟอร์ม การปฏิรูปเปลี่ยนแปลงที่ได้กล่าวมานั้นมีจุดมุ่งหมายปลายทางคือการทำให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะที่สำคัญ 4 ประการ คือ คนไทยฉลาดรู้ (Literate Thais) คนไทยอยู่ดีมีสุข (Happy Thais) คนไทยสามารถสูง (Smart Thais)  และพลเมืองไทย ใส่ใจสังคม (Active Thai Citizen) จึงเป็นที่มาของการพัฒนาหลักสูตรจากหลักสูตรการศึกษาอิงมาตรฐาน (Standards-based Curriculum) ไปสู่หลักสูตรฐานสมรรถนะ (Competency-Based Curriculum)

เพื่อที่จะตอบสนองต่อแนวทางการปฏิรูปกระบวนการเรียนรู้ที่ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21 โครงการวิจัยนี้มีเป้าหมายปลายทางที่จะสร้างหลักสูตรต้นแบบในรูปของ Micro-credentials เพื่อพัฒนาครูวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย โดยตัวโครงการนี้มีความตั้งใจที่จะพัฒนาหลักสูตรต้นแบบเพื่อพัฒนาคุณครูโดยเริ่มตั้งแต่ต้นน้ำ นั่นก็คือการวิเคราะห์หลักสูตรฐานสมรรถนะและประเมินความต้องการจำเป็น (Needs Assessment) ของคุณครูวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ หลังจากนั้นนักวิจัยในโครงการจะทำการพัฒนาและสร้างหลักสูตรต้นแบบในรูปแบบ Micro-credentials โดยตัวหลักสูตรต้นแบบนี้จะถูกนำไปใช้อบรมคุณครู และมีการติดตามผลการนำไปใช้กับคุณครูที่เข้าร่วมในโครงการเพื่อทำการวิเคราะห์จุดอ่อนและจุดแข็ง โดยสรุปแล้วโครงการวิจัยชิ้นนี้ได้วางวัตถุประสงค์ของการทำวิจัยไว้ 3 ข้อ คือ

  1. เพื่อวิเคราะห์หลักสูตรฐานสมรรถนะและประเมินความต้องการจำเป็น (Needs Assessment) ในการเป็นครูวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาตอนปลายที่สามารถจัดการเรียนรู้ได้ตามหลักสูตรฐานสมรรถนะ
  2. เพื่อสร้างหลักสูตรต้นแบบในรูปแบบ Micro-credentials เพื่อพัฒนาครูวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาตอนปลายสู่การจัดการเรียนรู้ตามหลักสูตรฐานสมรรถนะ (Competency-based Curriculum)
  3. เพื่อนำหลักสูตรต้นแบบในรูปแบบ Micro-credentials ไปใช้ รวมทั้งประเมินและติดตามผลของการนำไปใช้




คำสำคัญ

  • สมรรถนะ; ความยั่งยืน; การฝึกอบรม; ทักษะ; องค์ความรู้; Competency; Sustainability; Training; Skill; Knowledge;


กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์


ผลงานตีพิมพ์

ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง


อัพเดทล่าสุด 2024-11-12 ถึง 15:05