การตัดสินใจของนักเรียนเพื่อเข้าศึกษาต่อในภาควิชาคณิตศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ปีการศึกษา 2564
Conference proceedings article
ผู้เขียน/บรรณาธิการ
กลุ่มสาขาการวิจัยเชิงกลยุทธ์
รายละเอียดสำหรับงานพิมพ์
รายชื่อผู้แต่ง: Pirun Dilokpatpongsa, Racthanikorn Chonchaiya
ปีที่เผยแพร่ (ค.ศ.): 2022
หน้าแรก: 324
หน้าสุดท้าย: 336
จำนวนหน้า: 13
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเหตุผลในการตัดสินใจของนักเรียนเพื่อเข้าศึกษาต่อในภาควิชาคณิตศาสตร์
คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ปีการศึกษา 2564 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้มีจำนวน142 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามออนไลน์ ประกอบด้วย 3 ตอน คือ ข้อมูลทั่วไป ข้อคิดเห็นเกี่ยวกับเหตุผลในการเลือกเข้าศึกษาต่อ ซึ่งแบ่งเป็น 3 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านภาพลักษณ์ของมหาวิทยาลัย 2) ด้านหลักสูตร 3)ด้านเหตุผลส่วนตัว และการยืนยันเข้าศึกษาต่อและสาเหตุของการสละสิทธิ์ของนักเรียน ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.40– 0.77 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .90 สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานจากผลการวิจัย พบว่า ค่าเฉลี่ยของความคิดเห็นด้านภาพลักษณ์ของมหาวิทยาลัยอยู่ในระดับมาก (𝑥̅ = 4.42) ค่าเฉลี่ยของความคิดเห็นด้านหลักสูตรอยู่ในระดับมาก (𝑥̅ = 4.19) และค่าเฉลี่ยของความคิดเห็นด้านเหตุผลส่วนตัวอยู่ในระดับปานกลาง (𝑥̅ = 2.83) สาเหตุที่นักเรียนไม่เลือกศึกษาต่อที่ภาควิชาคณิตศาสตร์ พบว่า โดยส่วนใหญ่ครอบครัวสนับสนุนให้เข้าศึกษาต่อมหาวิทยาลัยอื่น อีกทั้ง ค่าธรรมเนียมการศึกษาที่สูงกว่ามหาวิทยาลัยอื่น ทั้งนี้ นักเรียนที่สละสิทธิ์การยืนยันเข้าศึกษาต่อได้ให้ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับสิ่งที่ภาควิชาคณิตศาสตร์ ควรปรับปรุงแล้วนักเรียนจะเลือกศึกษาต่อ คือ ภาควิชาคณิตศาสตร์ควรให้ข้อมูลการประกอบอาชีพได้ตามความต้องการของตลาดแรงงานหลังจบการศึกษา และควรปรับลดธรรมเนียมการศึกษามากที่สุด
คำสำคัญ
ไม่พบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง